นาขั้นบันได “บ้านป่าบงเปียง” อ.แม่แจ่ม ที่สุดแห่งความงามที่ต้องไปชมสักครั้ง

หนึ่งในสถานที่ยอดนิยมในการท่องเที่ยว ของ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ที่ใครๆต่างตั้งใจจะได้มาชมกันสักครั้งในชีวิต กับนาขั้นบันไดที่ถูกจัดอันดับว่าเป็นนาขั้นบันไดที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย “นาขั้นบันไดป่าบงเปียง”
ด้วยความโด่งดังในขณะนี้ที่ไม่มีใครรู้จัก “นาขั้นบันไดป่าบงเปียง” การทำนาบนพื้นที่ราดเชิงเขาอันเกิดจากภูมิปัญญาการใช้พื้นที่เป็นขั้นลดหลั่นไล่ระดับเป็นขั้นบันไดที่สวยงาม ในช่วงฤดูฝน ตั้งแต่เดือน กันยายน ถึง ตุลาคม จะได้ชมทุ่งนาสีเขียวขจีเต็มท้องทุ่ง ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านกำลังลงกล้าเขียวสุดลูกหูลูกตา
โดยเฉพาะเอกลักษณ์นาขั้นบันไดท่ามกลาง สายหมอกและหากมาในช่วงปลายฝนต้นหนาว ตั้งแต่ปลาย ตุลาคม จนถึงกลางพฤศจิกายน ทุ่งนาจะเปลี่ยนเป็นสีทองเหลืองอร่าม กระทบแสงสีทองอ่อนๆของ ดวงอาทิตย์แล้ว ยิ่งงดงามยิ่งนัก
นอกจากนี้ยังมีโฮมสเตย์ ของชาวบ้านให้เลือกพักหลายรูปแบบกับบรรยากาศทุ่งนาอันแสนสุดประทับใจ อากาศดีๆ ธรรมชาติแสนงดงาม มีเวลามีโอกาศลองหาเวลาไปเยือนสักครั้งรับรองจะไม่ผิดหวังแน่นอน
สำหรับการเดินทาง ช่วงนี้แนะนำขึ้นจากฝั่งตัวเมืองแม่แจ่ม เส้นทางจะดีกว่า มาถึงที่ว่าการอำเภอแม่แจ่มให้เลี้ยวขวา จะพบ 7-11 อยู่ฝั่งขวามือ ให้ตรงไปประมาณ 1 กิโลเมตร จะมีทางแยกซ้ายมือไปยังวัดพุทธเอิ้นและนาขั้นบันไดบ้านกองกาน
ให้ตรงไปจะพบบ้านต่อเรือมุ่งตรงไป ประมาณ 10 กิโล จะมาถึงบ้านทุ่งยาวขับตรงไป สังเกตุคือหลักกิโลแม่นาจร 16 เลี้ยวขวาจะเจอวัดทุ่งยาวให้เลี้ยวซ้าย เข้ามาประมาณ 1 กิโลจะเจอหมู่บ้านแม่มิงค์ สังเกตุป้ายเล็กๆจะบอกว่าไป ร.ร.อินทนนท์วิทยาเลี้ยวขวาจะพบหน่วยจัดการต้นน้ำ แม่อวม และก็จะมาถึงบ้านป่าตึงให้เลี้ยวซ้ายไปตามถนนทางลาดยางจะสิ้นสุดตรงนี้ ขับตรงไปประมาณ 1 กิโลจะพบทางแยก ทางซ้ายไปบ้านตีนผา ส่วนทางขวาไปบ้านป่าบงเปียง

ขอบคุณภาพ : อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

ร่วมแสดงความคิดเห็น