กค. สานพลังหน่วยงานพื้นที่ นำประชาชนชาวลำปาง ร่วมกันปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ

กระทรวงการคลัง และหลายหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน ในจังหวัดลำปาง สานพลังบูรณาการจัดกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ นำกลุ่มพลังมวลชนชาวลำปางทุกหมู่เหล่าร่วมกันลงแรงปลูกกล้าพันธุ์ไม้ เสริมพื้นที่เขตป่าสงวน
สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่บูรณาการร่วมกับ จังหวัดลำปาง และหลายหน่วยงานองค์กรภาครัฐ-เอกชน ในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง จัดกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ “อาสาประชารัฐ รวมใจไทยปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ” เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 และโครงการ “ลำปางเย็นสบาย เขียวสวยด้วยมือเรา” ร่วมสานพลังรวมใจประชาชนในเขตพื้นที่ช่วยกันลงแรงปลูกกล้าพันธุ์ไม้ฟื้นฟูผืนป่าธรรมชาติ ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมขึ้น ณ ที่บริเวณพื้นที่ป่าสงวนป่าแม่เมาะแปลง 2 ชุมชนบ้านศรีดอนชัย หมู่ที่ 5 ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมืองลำปาง โดยมีนายยุทธนา หยิมการุณ รองปลัดกระทรวงการคลัง ด้านบริหาร ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธี ร่วมกับนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำคณะผู้บริหารหน่วยงานองค์กรในสังกัดกระทรวงการคลังทั้งจากส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค, คณะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการจากสังกัดหน่วยงานต่างๆ ทั้งฝ่ายพลเรือน ทหาร ตำรวจ นักเรียน นักศึกษา รวมถึงพี่น้องประชาชนจิตอาสาจากชุมชนต่างๆ ในเขตท้องที่อำเภอเมืองลำปาง รวมจำนวนกว่า 500 คน เข้าร่วมกิจกรรมทำความดีช่วยกันปลูกต้นไม้รดน้ำใส่ปุ๋ยบำรุงดิน
ทั้งนี้สำหรับกิจกรรมปลูกต้นไม้ดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่ทางสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง และหลายหน่วยงานใน จ.ลำปาง ได้ร่วมกันจัดทำขึ้น เพื่อเป็นกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 รวมทั้งเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมโครงการ “ลำปางเย็นสบาย เขียวสวยด้วยมือเรา” ซึ่งทางจังหวัดมีเป้าหมายที่จะดำเนินการให้เป็นโครงการที่ต่อเนื่อง ในการรวมใจประชาชนชาวลำปางร่วมระดมช่วยกันปลูกต้นไม้ให้ได้ 10 ล้านต้น ทั่วถึงในทุกๆ เขตพื้นที่ของจังหวัด เพื่อพลิกฟื้นคืนสภาพผืนป่าธรรมชาติให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์ ขยายพื้นที่สีเขียวให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเพื่อลดปัญหามลภาวะ และส่งเสริมให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ดี โดยทั้งหมดเพื่อต้องการสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในเขตพื้นที่ ให้ข้าราชการและพี่น้องประชาชนชาวลำปาง ได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของต้นไม้ และพร้อมใจที่จะร่วมกันปลูกต้นไม้ทำความดี เพื่อสนองแนวทางตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในการที่จะอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าไม้ในเขตพื้นที่ต้นน้ำ และรักษาระบบนิเวศทางสิ่งแวดล้อม อันจะเป็นแนวทางในการที่จะส่งเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดแก่ประชาชนในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน
โดยการทำกิจกรรมรวมพลังร่วมกันปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ ดังกล่าว ทางสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง และหน่วยงานภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดลำปาง ได้ร่วมกันน้อมนำหลักทฤษฎีการพัฒนาฟื้นฟูป่าไม้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มาปฏิบัติใช้ร่วมกับการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อจะปลูกป่าในใจคนให้คนในชุมชนสามารถอยู่ร่วมกับป่าได้ อันจะเป็นการสร้างความยั่งยืนให้เกิดกับผืนป่าชุมชนบ้านศรีดอนชัย ซึ่งในครั้งนี้ได้เน้นการปลูกป่าไม้แบบผสมผสาน ทั้งไม้ประเภทใช้สอย ไม้กินได้ และไม้เศรษฐกิจ โดยได้มีการนำกล้าพันธุ์ไม้ยืนต้นโตเร็วกว่า 16 ชนิด ปลูกเสริมลงบนพื้นที่ป่ากว้างกว่า 3 ไร่ อาทิเช่น พันธุ์ไม้รวงผึ้ง สัก ขะจาว มะค่าโมง พะยูง ประดู่ หว้า มะขามฝักใหญ่ กะท้อนป่า สะเดา ยางนา และไผ่ เป็นต้น รวมกล้าพันธุ์ไม้ที่ปลูกทั้งสิ้น 650 ต้นกล้า โดยการปลูกป่าผสมผสานดังกล่าว มุ่งหวังที่จะให้ประชาชนได้ประโยชน์จากป่า พออยู่ พอกิน พอใช้ และเพื่อประโยชน์ต่อระบบนิเวศ ตามหลักแนวคิดปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ทั้งนี้สำหรับกล้าไม้ที่ปลูกทั้งหมด ทางเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้เป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ต้นไม้ทุกต้นได้เจริญเติบโตเป็นแหล่งพื้นที่สีเขียวที่จะรักษาสมดุลทางธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ช่วยคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับผืนป่าในพื้นที่ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น