นักเรียนจังหวัดตากสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นลงแขกดำนา ปลูกข้าว

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 กรกฎาคม 2562 ที่แปลงนาสาธิต โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก นายภิรมย์ ทองคุ้ม รองนายกเทศมนตรีนครแม่สอดเป็นประธานเปิดโครงการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น การทำนาอินทรีย์ และ กิจกรรมลงแขกดำนา ปลูกข้าว สืบสาน ต่อยอด ตามรอยเท้าพ่อ โดยมีนักเรียนโรงเรียนวัดดอนแก้ว หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงาน ภาครัฐ-เอกชน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว มีการหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว การดำนา ปลูกข้าว

นายภิรมย์ กล่าวว่า โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้วร่วมกับเทศบาลนครแม่สอดได้จัดโครงสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น การทำนาอินทรีย์ และ กิจกรรมลงแขกดำนา ปลูกข้าว สืบสาน ต่อยอด ตามรอยเท้าพ่อ เป็นปีที่ 15 เพื่อสนับสนุนให้ภูมิปัญญาท้องถิ่นมีส่วนร่วมในหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อให้นักเรียนรู้ถึงขั้นตอนกระบวนการทำนาอินทรีย์ เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น

ด้าน เด็กหญิง ศรินทิพย์ ฐิตาสยะวงศ์ อายุ 15 ปี นักเรียนชั้นประมัธยมปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว กล่าวว่า การเข้าร่วมกิจกรรมโครงการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น การทำนาอินทรีย์ และกิจกรรมลงแขกดำนา ปลูกข้าว สืบสาน ต่อยอด ตามรอยเท้าพ่อ ในครั้งนี้ จะได้ความรักความสามัคคีระหว่างเพื่อน ร่วมทั้งเป็นการสืบสานวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นมาตั้งแต่ สมัย ปู่ ย่า ตา ยาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น