นักท่องเที่ยวหาย  ค้าชายแดนแม่สายซบเซาฝั่งท่าขี้เหล็กทยอยปิดร้าน

วันที่ 20 กรกฎาคม 2562 เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานภายหลังแม่ค้าร้านขายในย่านการค้าตลาดสายลมจอย และตลาดดอยเวา อ.แม่สาย  จ.เชียงราย เริ่มเดือดร้อนจากที่ผ่านมา ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวจับจ่ายซื้อสินค้า ในตลาดชายแดนแห่งนี้  แม้แต่ที่คาดการณ์กันไว้ว่าหลังเทศกาลเข้าพรรษาจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในชายแดนอำเภอแม่สายเหมือนดั่งทุกปี  แต่สุดท้ายก็มีจำนวนไม่มากทำให้บรรดาร้านค้า

ซึ่งส่วนใหญ่ทำการเช่าร้านต้องแบกภาระในการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นด้วยขาดสภาพคล่อง ทั้งค่าเช่า ลูกจ้างรายเดือน  และสินค้าค้างสต๊อก ในส่วนของเฟซบุ๊ก​ของบรรดาร้านค้าเอง มีการโพสต์ภาพ และเขียนข้อความทำนองประชดตัวเอง  แถมสื่อผ่านเรียกร้องหน่วยงานเข้าหาทางแก้ไขกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในห้วงที่ผ่านมา เช่น เฟซบุ๊ก​​ส่วนตัวของร้านค้าปิงปิง ได้เปิดขายสินค้าประเภทอิเล็กทรอนิกส์

ซึ่งมีทั้งประกอบในไทย และจากแหล่งผลิตในต่างประเทศได้โพสต์ข้อความลงในรูปภาพ  ซึ่งเป็นภาพถนนผ่านหน้าร้านค้า และภาพมุมอื่น ๆ ในย่านการค้า เช่นคำว่าถนนว่างอยู่เน้อแม่สายประเทศไทย, เงียบนะวันหยุด, สินค้ามีทั้งถูกและแพงตามคุณภาพ แต่ราคาเงียบอยู่ดี ทั้งนี้เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้านั่นเอง ขณะที่ตลาดท่าล้อ จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาย่านการค้าที่สำคัญของจังหวัดท่าขี้เหล็ก ได้รับผลกระทบเช่นกัน จากไม่มีนักท่องเที่ยวจากฝั่งไทย เข้าไปจับจ่ายซื้อสินค้า เหมือนดั่งที่ผ่านมา ต่างเริ่มทยอยปิดหน้าร้านไปเป็นจำนวนมาก จากทนสู้ค่าเช่าไม่ไหว  และเลิกจ้างแรงงานขายสินค้าหน้าร้าน เหลือเพียงไม่กี่ร้านที่ยังคงค้าขาย และส่วนใหญ่จะใช้ล้อเข็นในการนำวางสินค้าจำหน่าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น