บันทึกความทรงจำครั้งใหม่ ประเพณีรับน้องรถไฟ2562

ปู๊น ปู๊น รับน้องรถไฟ 2562 “Our Memories On The Railway”
รอยยิ้มแห่งความสุขกับก้าวแรกของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในประเพณีรับน้องรถไฟ 2562 ภายใต้แนวคิด Our Memories On The Railway….ความทรงจำระหว่างทาง” จัดโดยสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำรถไฟขบวนพิเศษ 14 โบกี้รับน้องใหม่ ออกเดินทางจากสถานีรถไฟหัวลำโพง กรุงเทพฯ มุ่งสู่สถานีรถไฟเชียงใหม่
ผ่านไปแล้วสำหรับการเดินทางด้วยรถไฟขบวนพิเศษ Our Memories On The Railway….ความทรงจำระหว่างทาง” ประเพณีรับน้องรถไฟ 2562 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2562 โดยมีรองศาสตราจารย์ นพ.อำนาจ อยู่สุข รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธาน นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ สมาชิกวุฒิสภา และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมนักศึกษาเก่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กรุงเทพมหานคร กล่าวแสดงความยินดี นายศิริพงศ์ กลั่นศิริ ที่ปรึกษาผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวต้อนรับ ณ สถานีรถไฟหัวลำโพง กรุงเทพ
รถไฟขบวนพิเศษ 14 โบกี้นำนักศึกษาใหม่จากทั้ง 20 คณะ 1 วิทยาลัย ออกเดินทางจากสถานีรถไฟหัวลำโพง กรุงเทพฯ เมื่อเวลา 15.15 น. จอดรับนักศึกษาใหม่ ณ สถานีรถไฟลพบุรี นครสวรรค์ พิษณุโลก ลำปาง มุ่งสู่สถานีรถไฟเชียงใหม่ ในแต่ละสถานีที่ขบวนรถไฟเคลื่อนผ่านนักศึกษาใหม่จะได้สัมผัสบรรยากาศความอบอุ่นของลูกช้างที่จะมีศิษย์เก่า รุ่นพี่ นำน้ำดื่ม ขนม อาหารและรอยยิ้ม ร่วมให้กำลังใจ รอส่งน้องๆ ในแต่ละจังหวัด เพื่อเดินทางมาถึงยังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่โดยสวัสดิภาพ
ก้าวแรกของการเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้เริ่มต้นขึ้นหลังจากที่นักศึกษาได้เดินทางมาถึงยังศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2562 พร้อมด้วยการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากคณะผู้บริหาร บุคลากร และรุ่นพี่ ณ ศาลาธรรม มหาวิทยาลัยชียงใหม่ การกล่าวต้อนรับจาก ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวให้โอวาท นายสมยศ วงษ์ทองสาลี นายกสมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ ณ ศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มิตรภาพ รอยยิ้ม เสียงหัวเราะและทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นตลอดการเดินทาง จะแปรเปลี่ยนเป็นความทรงจำครั้งหนึ่งในช่วงชีวิตนักศึกษาที่มิอาจลืม
ความประทับใจ “รับน้องรถไฟ”
ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ นิเวศน์ นันทจิต
อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
“รับน้องรถไฟ เป็นประเพณีการต้อนรับนักศึกษาใหม่ของ มช. ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2507 ในสมัยการนักศึกษารุ่นแรก จนถึงปัจจุบัน เป็นกิจกรรมที่มีเอกลักษณ์ อบอุ่น สร้างความรู้สึกที่ดีในย่างก้าวแรกสู่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ครับ”
นางสาวชนนิกานต์ สุพิทยาพร
นายกสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (กานต์)
“ประเพณีรับน้องรถไฟปีนี้มีน้องๆ ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก เป็นกิจกรรมอบอุ่นที่สืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นหลายสิบปี เพื่อมารับน้องๆ ไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยปีนี้มีแนวคิดว่า “Our Memories On The Railway….ความทรงจำระหว่างทาง” จากการเดินทางด้วยรถไฟ ซึ่งน้องๆ จะได้เก็บภาพความทรงจำที่ดี ตั้งแต่ก่อนขึ้นรถไฟ ระหว่างทางบนรถไฟ จนกระทั่งมาถึงมหาวิทยาลัย เป็นกิจกรรมแรกที่จะต้อนรับน้องๆ สู่การเป็นลูกช้าง มช. ค่ะ”
ศิรพันธ์ อภิรักษ์ธนากร (วัฒนจินดา)
นักศึกษาเก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ รหัส 44
“บรรยากาศที่หัวลำโพงในวันนี้เต็มไปด้วยความคึกคัก สนุกสนาน ได้ยินกิตติศัพท์ความสนุกสนาน ความประทับใจ ความน่าตื่นเต้นมากมาย ปีนี้เป็นปีแรกที่ได้มีโอกาสเป็นครั้งแรกที่ได้มาร่วมกิจกรรมรับน้องรถไฟที่สถานีรถไฟหัวลำโพง รู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้มาร่วมส่งน้องๆ เพราะนุ่นเรียนที่จังหวัดลำปางซึ่งอยู่ใกล้จังหวัดเชียงใหม่ เลยไม่มีโอกาสร่วมกิจกรรมรับน้องรถไฟ ไม่มีโอกาสเจอบรรยากาศแบบนี้ วันนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ได้มีโอกาสมาร่วมกิจกรรมรับน้องรถไฟในวันนี้”
นางสาวกศิญุฏา ทองแขก (โซดา)
คณะการสื่อสารมวลชน มาจากโรงเรียนกัลยาณวัตร จังหวัดขอนแก่น
“เคยมาร่วมกิจกรรมเปิดบ้านกับทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รู้สึกประทับใจกับสังคมใน มช. จากกิจกรรมครั้งนั้นรุ่นพี่ให้การต้อนรับดีมากค่ะ ทำให้รู้สึกอยากมาเรียนที่นี่ การเข้าร่วมกิจกรรมรับน้องรถไฟในครั้งนี้สนุกมากค่ะ เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมา มีรุ่นพี่หลากหลายรุ่น แม้แต่รุ่นพี่ที่อายุเทียบเท่ารุ่นพ่อก็มาให้การต้อนรับ รู้สึกได้ถึงความพร้อมในการต้อนรับ ความอบอุ่น กิจกรรมที่มีระหว่างทางก็ทำให้พวกเราสนิทสนมกันมากขึ้น อยากจะขอบคุณรุ่นพี่มากๆค่ะ มีความสุขมากจริงๆ ในการได้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมรับน้องรถไฟครั้งนี้ค่ะ”
นายญาณาธร กุลเวชวิจิตร (ทิว)
คณะนิติศาสตร์ มาจากโรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน
“เป็นกิจกรรมที่ได้สัมผัสบรรยากาศการต้อนรับจากรุ่นพี่มากมายนำอาหาร นำขนม มาต้อนรับ สร้างความประทับใจ อีกทั้งยังสร้างมิตรภาพระหว่างรุ่นพี่ รุ่นน้อง และถือเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ในรั้ว มช. เป็นครั้งแรกครับ กิจกรรมรับน้องรถไฟนั้นจะมีเพียงครั้งเดียวสำหรับนักศึกษาปี 1 ผมเองจึงตัดสินใจเดินทางจากลำพูนเพื่อไปเข้าร่วมกิจกรรมที่สถานีรถไฟหัวลำโพง กรุงเทพฯ สร้างความทรงจำที่ดีครับ สำหรับผมเอง มช. นั้น นอกจากเป็นมหาวิทยาลัยใกล้บ้าน ยังเต็มไปด้วยคุณภาพ มีความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้องที่ดีในสายตาของผม สุดท้ายนี้ผมขอขอบคุณรุ่นพี่ ที่ดูแลพวกผมอย่างดีตลอดกาลเดินทาง ทำให้ผมรู้สึกปลอดภัย มีกิจกรรมสันทนาการให้ร่วมทำ ไม่มีเบื่อเลยครับ”
นายณกันย์ พูนดิน (สเกล)
คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพฯ
“สำหรับผมเองการตัดสินใจเลือกมหาวิทยาลัยเชียงใหม่นั้น เพราะผมชอบบรรยากาศ วัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ในแบบฉบับชาวเหนือ ที่ผมอย่างจะมาเรียนรู้ นั่นก็ทำให้ตัดสินใจร่วมกิจกรรมรับน้องรถไฟ รุ่นพี่ดูแลอย่างดีครับ ได้รู้จักเพื่อนๆ สร้างมิตรภาพที่ดีในการเดินทางครั้งนี้ กิจกรรมนี้มีเพียงครั้งเดียว ถ้ารุ่นน้องรุ่นต่อไปที่กำลังตัดสินใจเข้าศึกษาต่อที่ มช. ก็อยากให้มีโอกาสเข้าร่วมกิจรรมรับน้องรถไฟเช่นเดียวกันนะครับ”
นางสาวศศิธา สังข์วงศ์ (ยะหยา)
คณะสถาปัตยศาสตร์ มาจากระยองวิทยาคม จังหวัดระยอง
“ตอนแรกที่ได้ยินกิจกรรมรับน้องรถไฟนั้น ก็อยากร่วมค่ะ เพราะเป็นกิจกรรมที่ทำให้เราได้มีโอกาสรู้จักรุ่นพี่ เพื่อนๆ มากขึ้นค่ะ ส่วนตัวเลือกเรียนที่นี่เพราะว่า มช. มีเอกลักษณ์ เต็มไปด้วยความอบอุ่นและมันก็สัมผัสได้จริงๆ สนุกมากๆ ขอบคุณรุ่นพี่และทีมงานที่เตรียมกิจกรรมรับน้องที่ดีๆแบบนี้ ถือเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์มากค่ะ และอยากให้รุ่นน้องรุ่นต่อๆไปมีโอกาสสัมผัสบรรยากาศแบบนี้เช่นกันค่ะ”
นายธนภูมิ ตรีทิพยบุตร (ภูมิ)
คณะทันตแพทยศาสตร์ มาจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
“เป็นคนเชียงใหม่ครับ แต่เดินทางไปร่วมรับน้องรถไฟจากหัวลำโพงมาถึงมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพราะเราเป็นเฟรชชี่แค่ครั้งเดียว มีกิจกรรมอะไรก็อยากจะเข้าร่วมให้ได้มากที่สุด ประทับใจในกิจกรรมรับน้องรถไฟมากครับ พี่ๆ ดูแลและต้อนรับเป็นอย่างดี มีของอร่อยตลอดทางครับ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น