น้ำแม่น้ำอิงแห้งคนแห่หาหอยสร้างรายได้

ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 11 ตำบลลอ อำเภอจุน จังหวัดพะเยา แห่หาหอยบริเวณแม่น้ำอิง หลังระดับน้ำลดลงแทบแห้งขอด ส่งผลให้ชาวบ้านออกหาหอยหลากหลายชนิด นำมารับประทานและจำหน่ายสร้างรายได้ในช่วงนี้ โดยในแต่ละวันสามารถหาหอยได้มากกว่าวันละ 10 กิโลกรัม
ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 11 ตำบลลอ อำเภอจุน จังหวัดพะเยา ต่างนำเอาตะแกรง เข้าทำการตักทรายบริเวณแม่น้ำ เพื่อหาหอยหลากหลายชนิด ที่อาศัยอยู่บริเวณแม่น้ำอิง หลังปริมาณน้ำลดลงเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ชาวบ้านสามารถที่จะงมหาหอยได้เป็นจำนวนมากในช่วงนี้ โดยบางส่วนจะทำการหาหอยเพื่อนำไปรับประทานภายในครอบครัว และบางส่วนก็งมหาหอยเพื่อที่จะนำไปจำหน่าย ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในช่วงนี้ได้เป็นอย่างดี
โดยนางผง ศรีหล้า อายุ 59 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 11 ตำบลลอ อำเภอจุน ระบุว่าตนเองจะออกหาหอยแทบทุกวัน ซึ่งบริเวณแม่น้ำอิงแห่งนี้ จะมีหอยหลากหลายชนิดทั้ง หอยทรายหอยพระราชทาน หอยนกเขา และหอยขม ซึ่งสามารถหาได้ง่ายในช่วงนี้ เนื่องจากน้ำลดลงเป็นอย่างมาก ซึ่งวิธีการหานั้นจะใช้ตะแกรงในการตักงมหอยขึ้นมา ซึ่งในแต่ละวันก็จะได้หอยหลากหลายชนิด โดยจะนำไปรับประทานและนำออกจำหน่าย ซึ่งหอยทุกชนิดจะขายราคาอยู่ที่ กิโลกรัมละ 20 บาท ในแต่ละวันก็จะสามารถหาได้มากกว่า 10 กิโลกรัม และหากใช้เวลาในการหานานก็จะสามารถหาหอยได้เป็นจำนวนมาก โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ในช่วงนี้ ก็จะพากันออกหาหอยตามแม่น้ำอิงในช่วงที่ผ่านหมู่บ้าน เนื่องจากพื้นที่บริเวณดังกล่าวนั้น ใต้พื้นน้ำจะเป็นลักษณะที่เป็นทราย จึงทำให้หอยมีปริมาณมากและสามารถหาได้ง่ายกว่าที่ระดับน้ำสูง
สัมภาษณ์ นางผง ศรีหล้า 59 ปี บ้านเลขที่ 75 / 1 หมู่ที่ 11 ตำบลลอ อำเภอจุน

ร่วมแสดงความคิดเห็น