องค์กรใน จ.พะเยา 30 กว่าองค์กร เข้ายื่นแจ้งสถานะความเป็นองค์กรของผู้บริโภค

เมื่อวันที่ 22 ก.ค.62  นางสุภาพร ถิ่นวัฒนากูล เลขาธิการมูลนิธิพะเยาเพื่อการพัฒนา พร้อมด้วยตัวแทนองค์ต่างๆ ในจังหวัดพะเยากว่า 30 องค์กร ได้เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดพะเยา เพื่อยื่นหนังสือผ่าน นายเอกชัย  กล่ำเกล้า ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพะเยา เพื่อแจ้งสถานะความเป็นองค์กรของผู้บริโภคตามพระราชบัญญัติการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. 2562 ต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพะเยา  ซึ่งวันนี้ถือว่าเป็นวันแรกที่รัฐบาลเปิดโอกาสให้เครือข่ายองค์กรของผู้บริโภค จดแจ้งสถานะได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ

               นางสุภาพร ถิ่นวัฒนากูล เลขาธิการมูลนิธิพะเยาเพื่อการพัฒนา กล่าวว่าวันนี้มูลนิธิพะเยาเพื่อการพัฒนา และกลุ่มองค์กรต่างๆในจังหวัดพะเยาไม่น้อยกว่า 30 กลุ่ม ได้เข้าแจ้งสถานะความเป็นองค์กรของผู้บริโภคตามพระราชบัญญัติการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. 2562 ต่อ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพะเยา โดยวันนี้คือวันที่ 22 กรกฎาคม 2562  ถือว่าเป็นวันที่สำคัญมาก เพราะเป็นวันที่กฎหมายที่เรียกว่า พระราชบัญญัติการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. 2562  มีผลบังคับใช้  ซึ่งก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 46 ที่บัญญัติให้สิทธิของผู้บริโภคย่อมได้รับความคุ้มครอง บุคคลย่อมมีสิทธิรวมตัวกันจัดตั้งองค์กรของผู้บริโภคที่มีความเป็นอิสระ โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล และได้มีการตราพระราชบัญญัติการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. 2562 ขึ้น วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดโอกาสให้เครือข่ายองค์กรของผู้บริโภคได้ยื่นจดแจ้งสถานะได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ
 โดยองค์กรต่างๆ ที่ได้รับการตรวจสอบว่าเป็นองค์กรโดยสมบูรณ์ ก็จะสามารถเสนอจัดตั้งสภา องค์กรของผู้บริโภคได้ โดยเชื่อมั่นว่าสภาองค์กรของผู้บริโภคจะทำหน้าที่เป็นตัวแทนของผู้บริโภคทั้งประเทศ  และทำหน้าที่เสนอนโยบายตรวจสอบนโยบายที่เกี่ยวข้องกับองค์กร รวมถึงการคุ้มครองผู้บริโภค การสนับสนุนให้องค์กรผู้บริโภค และผู้บริโภคมีพลัง มีความเข้มแข็ง สภาผู้บริโภค และจะสามารถทำหน้าที่ฟ้องคดีแทนผู้บริโภคได้  จึงขอเชิญชวนให้องค์กรในจังหวัดพะเยา และในประเทศ มายื่นแจ้งสถานะความเป็นองค์กรของผู้บริโภค ซึ่งกฎหมายกำหนดว่าจะต้องมีองค์กรอย่างน้อย 150 องค์กร ที่สามารถจัดตั้งเป็นสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่ายังไม่มีกฎหมาย สภาองค์กรของผู้บริโภคจังหวัด แต่ขณะนี้ที่จังหวัดพะเยาของเราก็มีสภาองค์กรของผู้บริโภคจังหวัดพะเยาแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น