สถานการณ์ลำไยเชียงใหม่ ปีการผลิต 2562 เป็นที่น่าพอใจ มีคุณภาพ และขายได้ราคาดี

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์ลำไยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ว่าปีนี้เป็นที่น่าพอใจ โดยพบว่าผลผลิตลำไยที่ออกสู่ตลาดมีคุณภาพ และชาวสวนลำไยขายได้ราคาดี โดยสถานการณ์ด้านการตลาด และราคาลำไยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ปีการผลิต 2562 พบว่าปีนี้จังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่เพาะปลูกลำไย ปี 2562 จำนวน 315,177 ไร่ คาดการณ์ผลผลิตลำไยในฤดูกาล ประมาณ 119,169 ตัน ซึ่งขณะนี้เกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วประมาณร้อยละ 20.79 ของผลผลิตทั้งหมด
ส่วนสถานการณ์ด้านราคาพบว่าลำไยสดช่อ เกรด AA+A จำหน่ายในราคา 35-40 บาทต่อกิโลกรัม เกรด A+B จำหน่ายในราคา 30-32 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนลำไยรูดร่วง เกรด AA จำหน่ายในราคา 22-23 บาทต่อกิโลกรัม เกรด A จำหน่ายในราคา 15-16 บาทต่อกิโลกรัม เกรด B จำหน่ายในราคา 7-9 บาทต่อกิโลกรัม และเกรด C จำหน่ายในราคา 0.5-1 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งราคาลำไยสดช่อราคาทรงตัวต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน ขณะที่ราคาลำไยรูดร่วงเกรด A และเกรด B ปรับตัวสูงขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมา 1 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากผลผลิตยังทยอยออกสู่ตลาดในปริมาณน้อย ประกอบกับผู้ประกอบการในพื้นที่เปิดจุดรับซื้อ หรือจุดร่อนเพิ่มขึ้น เพื่อนำผลผลิตไปจำหน่ายให้แก่ผู้ประกอบการโรงงานลำไยอบแห้งซึ่งมีความต้องการผลผลิตเพิ่มขึ้น และสถานการณ์ด้านคุณภาพ พบว่าผลผลิตที่ออกสู่ตลาดขณะนี้คุณภาพเป็นไปตามความต้องการของตลาด
ซึ่งสรรพคุณของลำไยมีหลายประการด้วยกัน อาทิ ช่วยให้หลับสบาย เจริญอาหาร รักษาอาการหวัด รักษาโรคมาลาเรีย รักษาอาการท้องร่วง รักษาปัสสาวะขัด แก้อาการวิงเวียนศีรษะอ่อนเพลีย นอกจากนี้ลำไยอบแห้งยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยยับยั้งสารก่อมะเร็งอีกด้วย
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น