เปิดกรุเก่า! ”เฮือนไหมเจ้าสร้อยมาลา”ลด 50 %ทั้งผ้าไหม-เครื่องเงิน เริ่ม 26 ก.ค.นี้ นำรายได้การกุศลเช่นทุกปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเปิดเฮือนไหมเจ้าสร้อยมาลาอีกครั้ง กรุผ้าไหมลาวโบราณ ผ้าไหมทองคำ เครื่องเงิน และอัญมณียังอยู่ครบ เริ่มเปิดบ้านตั้งแต่ 26 ก.ค.นี้ ไปจนถึงเทศกาลวันแม่แห่งชาติ เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งทำบุญสาธารณกุศลเช่นทุกปี แต่คราวนี้ของทุกอย่าง ประกาศลดราคาถึง 50% หลังจากเงียบหายไปพักใหญ่ เจ้าสร้อยมาลา อินทร์เอี่ยม ณ จำปาสัก เจ้าลาวยุคสุดท้าย ที่รวมกรุสมบัติของโบราณทั้งจากการเก็บสะสม และจากเครือญาติที่ฝากไว้มีมูลค่าหลายร้อยล้านบาท ตั้งแต่ผ้าซิ่นไหมทองคำ ผ้าไหมลาวอายุกว่า 200 ปี เครื่องประดับ แพรพรรณพัตราภรณ์ ปิ่นปักผม อุบะทอง และเงิน แหวนนาคราช จนถึงผ้าไหมยกดอก ผ้าคลุมไหล่ทองคำ ผ้าไหมคลุมไหล่ เครื่องเงินแท้ตราช้างสามเศียร ดาบเงินของเจ้าหลวงพระบาง เป็นต้น ซึ่งล้วนเป็นมรดกชิ้นเดียวในโลก ล่าสุด ได้เตรียมเปิดบ้านเฮือนไหมเจ้าสร้อยมาลาที่บ้านขันแก้ว ต.หารแก้ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป ระหว่างเวลา 09.00-15.00 น.ทุกวัน
เจ้าสร้อยมาลา อินทร์เอี่ยมฯ กล่าวว่า ตามที่เฮือนไหมเจ้าสร้อย ได้เปิดให้ชมและเลือกผ้าไหมโบราณ และเครื่องประดับโบราณต่างๆ ซึ่งสิ่งของที่ได้รับมา มีทั้งที่ตกทอดเป็นของตระกูลเจ้าย่าเจ้ายาย และที่มีผู้นำมาฝากขาย แต่ได้ปวารณาว่า สิ่งของที่ขายได้ทุกชื้นต้องหักรายได้ส่วนหนึ่งให้การกุศล ดังที่ทำมาแล้วทุกปีนั้น ในขณะนี้ใกล้จะถึงวันแม่แห่งชาติอีกแล้ว จึงตั้งจิตอธิษฐานว่าจะขายสังหาริมทรัพย์เหล่านี้แบบลดครึ่งราคาหรือ 50% เพื่อให้เข้ากับภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ อาทิ ผ้าไหมเก่าลดครึ่งราคาจากป้าย, คันฉ่อง(โต๊ะเครื่องแป้งโบราณ)ของเจ้านางยุคนครเชียงตุงอายุกว่า 200 ปี สร้างด้วยเงินบริสุทธิ์หนัก 25,000 กรัมลดราคาขายกรัมละ 120 บาท หรือหลังนี้ประมาณ 3 ล้านบาท, ปิ่นโตเงินแท้ หนัก 1,297 กรัมขายกรัมละ 50 บาท หรือ 64,850 บาท ซึ่งถือเป็นปิ่นโตเงินที่ต้อง(ดุล)ลายจากฝีมือช่างสมัยโบราณ
นอกจากนั้นก็ยังมีสร้อยพระศอมรกตของอดีตเจ้านางเชียงตุง แหวน ตุ้มหู เครื่องประดับอัญมณีหายากอีกมากมาย โดยเจ้าสร้อยมาลารวมเป็นชุดใหญ่นี้ไว้เป็นพิเศษ นำออกขายประมาณ 2 ล้านบาท จากราคาปกติก่อนหน้านี้เกือบ 5 ล้านบาท ทั้งนี้ เจ้าสร้อยมาลา ยังฝากเชิญชวนซื้อผ้าไหมให้แม่เนื่องในเทศกาลวันแม่แห่งชาติ เพราะผ้าไหมถือเป็นความผูกพันรักใคร่ เนื่องจากไหมมีใยอันอ่อนนุ่มผูกพันรัดไว้ และยังมีผ้าคลุมไหล่ทองคำ มี 6 ผืนๆละ 250,000 บาท ทั้งหมดนี้จะลดราคาให้กับผู้สนใจเข้าชมได้ที่เฮือนไหมเจ้าสร้อยมาลา เลขที่ 103 หมู่ 3 ซ.4 (หน้าวัดขันแก้ว) ต.หารแก้ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น