มทบ.32 ร่วมกับเหล่ากาชาด จ.ลำปาง เปิดรับบริจาคโลหิต เฉลิมพระเกียรติฯ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา

มณฑลทหารบกที่ 32 ร่วมกับ สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง และคลังเลือดโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง เปิดหน่วยบริการรับบริจาคโลหิตและอวัยวะเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2562 ณ อาคารสโมสรค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง มณฑลทหารบกที่ 32 ตำบลพิชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โดยมี พล.ต.สุรคล ท้วมเสม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดหน่วยบริการฯ พร้อมได้ร่วมกับ นางมุกดา ท้วมเสม ประธานชมรมแม่บ้านทหารบก มณฑลทหารบกที่ 32, พ.อ.อรรณพ ธรรมลักษมี ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี, พ.ท.บุญวัฒน์ จันทรมานนท์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 17 และผู้บังคับการหน่วยทหารในสังกัด มณฑลทหารบกที่ 32 ร่วมเป็นตัวแทน นำเหล่าบรรดานักศึกษาวิชาทหาร จิตอาสา จากโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดลำปาง ทุกชั้นปี พร้อมกับเหล่าเจ้าหน้าที่ข้าราชการทหาร และประชาชนทั่วไป รวมจำนวนมากกว่า 250 คน เข้าร่วมทำกิจกรรมความดีสร้างบุญกุศล ร่วมกันบริจาคโลหิต อวัยวะ หรือดวงตา

 

ทั้งนี้เนื่องด้วยในโอกาสที่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 67 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2562 ดังนั้นเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี ของเหล่าพสกนิกรชาวลำปาง ที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ มณฑลทหารบกที่ 32 จึงได้ร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี และหน่วยงานทหารในสังกัด ถือโอกาสอันเป็นมหามงคลนี้ จัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต อวัยวะ และดวงตา ขึ้นในช่วงแห่งเดือนเฉลิมพระชนมพรรษา โดยเพื่อให้เหล่าประชาชนพื้นที่ ได้ออกมาร่วมกันแสดงพลังแห่งความรัก ความเทิดทูน ถวายความจงรักภักดี และร่วมแสดงความน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ได้ทรงอุทิศพระวรกายบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อพสกนิกรชาวไทย ด้วยการร่วมกันบริจาคโลหิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน
โดยการออกหน่วยบริการรับบริจาคโลหิตครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายในการที่จะรวบรวมโลหิตจากพี่น้องประชาชน เพื่อต้องการจะเก็บสำรองไว้สำหรับใช้ในการช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วย ทั้งผู้ที่ป่วยด้วยโรคเฉพาะทาง และผู้ที่ประสบอุบัติเหตุ ซึ่งโลหิตที่ได้รับบริจาคเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลตามโครงการดังกล่าว ทางศูนย์บริการโลหิตของโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี รวมถึงศูนย์พยาบาลต่างๆ ในจังหวัดลำปาง จะได้นำไปกลั่นแยก เพื่อนำไปใช้ช่วยเหลือผู้ป่วยในสภาวะต่างๆ เช่น พลาสมา หรือน้ำเหลือง จะนำไปใช้รักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคขาดน้ำเหลืองมีอาการช็อก เนื่องจากน้ำร้อนลวก หรือไฟไหม้ ส่วนเม็ดเลือดแดง จะนำไปใช้ในผู้ป่วยที่สูญเสียโลหิตจากอุบัติเหตุ
เช่นการผ่าตัด หรือ ซีด เนื่องจากมีความผิดปกติของเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว จะนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีอาการติดเชื้อ และเกล็ดเลือด จะนำไปรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะเกล็ดเลือดต่ำ เช่น โรคไข้เลือดออก เลือดออกในสมอง เกล็ดเลือดไม่ทำงาน และโรคไขกระดูกฝ่อ เป็นต้น โดยสำหรับการออกหน่วยรับบริจาคครั้งนี้ ได้มีเยาวชนนักเรียน “รด.จิตอาสา” ข้าราชการเจ้าหน้าที่ ทั้งจากหน่วยงานทหาร ฝ่ายพลเรือน และประชาชนทั่วไปที่มีจิตอันเป็นกุศล เข้าร่วมบริจาคโลหิตและแสดงความจำนงร่วมบริจาคอวัยวะจำนวนหลายราย โดยมีปริมาณโลหิตที่ได้รับบริจาคจากการจัดกิจกรรม รวมมากกว่า 32,000 ซีซี และมีผู้ยื่นแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะและดวงตา รวมอีกกว่า 10 ราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น