อบต.เตาปูน! จัดโครงการส่งเสริมการนำแก๊สชีวมวลบรรจุถังใช้กับเครื่องสูบน้ำการเกษตรและในครัวเรือน

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจ.แพร่มาเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2562 นายณัฐพล ทองไหล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเตาปูน(นายกอบต.เตาปูน) อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ได้จัดโครงการส่งเสริมการนำแก๊สชีวมวลบรรจุถังใช้กับเครื่องสูบน้ำในภาคการเกษตรและในครัวเรือน ณ จำลองฟาร์ม บ้านอัมพวัน หมู่ 8 ตำบลเตาปูน อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม 2562 ถึงวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 โดยองค์การบริหารส่วนตำบลเตาปูน อำเภอสอง จังหวัดแพร่ สนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมการจัดาสวัสดิการสังคม สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแพร่
โดยวิทยากรที่ให้การอบรมในครั้งนี้ มีนายจำลอง ขัดมูล เจ้าของจำลองฟาร์มพร้อมคณะ โดยจำลองฟาร์มอยู่ในพื้นที่บ้านอัมพวัน หมู่ 8 ต.เตาปูน อ.สอง จ.แพร่ เมื่อก่อนเป็นที่เลี้ยงสุกร อย่างโดดในกลางทุ่ง และเคยส่งกลิ่นที่ไม่พึ่งปรารถนาให้กับชุมชน วันนี้ชุมชนได้รุกเข้าใกล้ฟาร์มหมู ด้วยจิตสำนึกของจำลองฟาร์มเข้าร่วมโครงการ “ส่งเสริมการผลิตก๊าซชีวภาพจากฟาร์มปศุสัตว์ให้กับชุมชน” ปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสีย
จากการเลี้ยงหมูของจำลองฟาร์ม ประมาณ จำนวน 2,600 ตัว มาผลิตไบโอแก๊ส บ่อหมักขนาด 200 ลูกบาศก์เมตร นอกจากช่วยแก้ปัญหาเรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์จากฟาร์มหมู แล้วยังสามารถผลิตก๊าซชีวภาพใช้ในชุมชนได้ทุกบ้านถึง 98 ครัวเรือนผลิตไฟฟ้าขนาด 50 กิโลวัตต์ ลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้าลงได้ 30-40% และได้นำแก็สมาบรรจุเครื่องสูบน้ำและใช้ในครัวเรือน ทำให้ชาวบ้านและเกษตรกรกว่า 100 ครอบครัวได้รับประโยชน์และประหยัดค่าใช้จ่าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น