กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ คนใหม่

วันที่ 24 กรกฎาคม 2562 มีงานเลี้ยงแนะนำตัว กงสุลใหญ่ สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ ท่านใหม่ ท่านได้กล่าวว่าเป็นการทำงานใน เอเซีย ที่แรก แต่กลับรู้สึกอบอุ่นเมื่อภาพที่ได้รับการต้อนรับจากทุกภาคส่วนในจังหวัดเชียงใหม่ ณ โรงแรมแชงกรีล่า เชียงใหม่

นายฮิโรชิ มัทสึโมะโตะ (Mr.Hiroshi MATSUMOTO)
กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ 

การศึกษา
มีนาคม พ.ศ. 2524 จบการศึกษาปริญญาตรี ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยชูโอ 

การทำงาน
เมษายน พ.ศ. 2524 เข้ารับราชการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น 

พฤษภาคม พ.ศ. 2537 เลขานุการโท สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำสาธารณรัฐโปแลนด์ 

เมษายน พ.ศ. 2540 เลขานุการเอก สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำสาธารณรัฐโปแลนด์ 

ธันวาคม พ.ศ. 2540 เลขานุการเอก สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำสาธารณรัฐไอแลนด์ 

มีนาคม พ.ศ. 2544 เลขานุการเอก สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำสาธารณรัฐแซมเบีย 

พฤศจิกายน พ.ศ. 2546 รองผู้อำนวยการ กองอำนวยการงานเยือนต่างประเทศ สำนักเลขานุการรัฐมนตรี

มกราคม พ.ศ. 2549 นักวิจัยอาวุโสและผู้อำนวยการนโยบายศูนย์ส่งเสริมการลดอาวุธ สถาบันการต่างประเทศ 

พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 เลขานุการเอก สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำสาธารณรัฐแซมเบีย 

มกราคม พ.ศ. 2551 เลขานุการเอก สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำสาธารณรัฐมาลาวี 

กันยายน พ.ศ. 2554 เลขานุการเอก สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำสาธารณรัฐโปแลนด์ 

มกราคม พ.ศ. 2559 อัครราชฑูต สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำสาธารณรัฐโปแลนด์ 

กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 ผู้อำนวยการ กองวิทยาศาสตร์ พลังงานนิวเคลียร์ และการลดอาวุธ กรมวิทยาศาสตร์และการลดอาวุธ 

พฤษภาคม พ.ศ. 2562 กงสุลใหญ่ สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่

ท่านกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ ได้กล่าวในงาน

ขอบพระคุณทุกท่านที่กรุณาให้เกียรติมาร่วมงานเลี้ยงแนะนำตัวในวาระที่ผมมารับตำแหน่งกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาอยู่ร่วมกับทุกท่านในค่ำคืนนี้การได้รับมอบหมาย ให้มาปฏิบัติหน้าที่และร่วมงานกับทุกท่านในเมืองแห่งประวัติศาสตร์ที่สวยงาม ยางจังหวัดเชียงใหม่นี้ ถือเป็นเรื่องน่ายินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งสำหรับผม แม้ผมจะเคยมีประสบการณ์มาเที่ยว และมาราชการที่ประเทศไทย แต่ นี่เป็นครั้งแรก ในชีวิตผม ที่ได้มาอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนหน้านี้ ผมเคยทำงานที่เกี่ยวข้องกับประเทศในอาเซียน แต่เวลาส่วนใหญ่บนเส้นทางนักการทูตของผม กลับอยู่แถบยุโรปและแอฟริกา ผมจึงรู้สึกดีใจมาก ที่การมารับตำแหน่งครั้งแรกในเอเชียของผม คือ ที่เมืองเชียงใหม่แห่งนี้ น่าประหลาดใจที่ผมรู้สึกเหมือนเคยอยู่ที่นี่มานานแล้ว บางทีอาจจะเป็นเพราะผม ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากทุกท่านและทุกที่ ผมจึงขอใช้โอกาสนี้กล่าวขอบคุณต่อความกรุณาที่ผมได้รับจาก หน่วยงานภาครัฐ สถาบันศึกษาและวัฒนธรรม องค์กรธุรกิจและภาคเอกชน รวมถึงสื่อมวลชนทั้งหลาย อีกครั้งขอขอบคุณชุมชนชาวญี่ปุ่น ที่ประกอบด้วยบริษัทญี่ปุ่นราว 50 บริษัท และผู้พำนักชาวญี่ปุ่น ประมาณ 3,400 คน ในภาคเหนือ ของประเทศไทยตลอดจนขอขอบคุณคณะนักการในทูตเชียงใหม่ ความร่วมมือการสนับสนุนและคำแนะนำจากทุกท่านถือเป็นสิ่งที่มีค่ายิ่งสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ และการใช้ชีวิตของผมที่นี่อย่างไรก็ตาม นี่ยังเป็นเพียงจุดเริ่มต้นขณะที่ยังดำรงตำแหน่งนี้ ผมตั้งใจจะสืบสานและพัฒนาความร่วมมือในด้านต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้นผมหวังที่จะได้ทำงานร่วมกับท่าน ประตูของผมพร้อมเสมอที่จะต้อนรับท่านสู่ความสำเร็จ

ผมขอกล่าวถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของไทยและญี่ปุ่นซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากความสัมพันธ์ระดับราชวงศ์ของทั้งสองประเทศ ประเด็นแรกคือ คือบทสนทนาของผู้บริหารระดับสูงของประเทศ ที่มีขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ระหว่างนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ และนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์จันทร์โอชา ผู้เดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ที่นครโอซากา ซึ่งเป็นการสนทนาที่ ส่งผลดีต่อบทบาทของประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนในปีนี้ ความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่าง ไทย และญี่ปุ่นที่ยังพัฒนาไปด้วยดี บริษัทญี่ปุ่นยังเป็นนักลงทุนต่างชาติกลุ่มใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและยังตื่นตัวมากในภาคเหนือโดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดลำพูนบริษัทญี่ปุ่นทุ่มเทต่อการสนับสนุนด้านเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ ผ่านการจ้างงานแรงงานในพื้นที่จำนวนมากและส่งออกผลิตภัณฑ์ของพวกเขา การเพิ่มขึ้น อย่างมากของนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่ไปเยือนประเทศญี่ปุ่น หลังการประกาศยกเลิกวีซ่าท่องเที่ยวตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 จำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคมปีนี้ ได้กระโดดไปกว่า 620,000 คน เพิ่มขึ้น 16.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ผมหวังว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว ในปี ค.ศ. 2020 จะดึงดูดให้ชาวไทยมาเที่ยวญี่ปุ่นมากขึ้น

ท้ายนี้ ผมรู้สึกดีใจมาก ที่ Mr.Nishino อดีตนักฟุตบอลทีมชาติญี่ปุ่น ได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าโค้ชของฟุตบอลทีมชาติไทย ผมจะพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ในภาคเหนือนี้ให้ดียิ่งขึ้นสืบไป

   

ร่วมแสดงความคิดเห็น