กองทัพแมลงปีกแข็ง บุกวัดเฉลิมพระเกียรติลำปาง สร้างความเดือดร้อนให้กับพระ เณร ถึงกับต้องงด ทำวัตร สวดมนต์

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง วัดพุทธบาทสุทธาวาส (วัดเฉลิมพระเกียรติ) ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อ โดยก่อนหน้านี้ ได้รับแจ้งจากพระภิกษุภายในวัด ว่ามีแมลงไม่ทราบชนิดจำนวนหลายหมื่นตัว มาเกาะอยู่ในวิหารวัด สร้างความเดือดร้อนให้แก่พระภิกษุสามเณร ซึ่งไม่สามารถทำกิจของสงฆ์ได้มาหลายวันแล้ว
ต่อมาผู้สื่อข่าวได้พบกับ พระครูสังวร สีระคุณ เจ้าอาวาสวัดพุทธบาทสุทธาวาส และได้พาไปดูแมลงที่เกาะในวิหาร เบื้องต้นพบแมลงปีกแข็งสีดำ จำนวนมาก ได้เกาะและไต่ยั้วเยี้ยะบริเวณรอบวิหาร ประตูทางเข้า หน้าต่าง ภายในวิหาร เสาวิหาร เพดาน ผนัง รวมทั้งองค์พระประทานที่ประดิษฐานในวิหาร สร้างเดือดร้อนแก่พระภิกษุสามเณรเป็นอย่างมาก ทางเจ้าอาวาสบอกว่าที่ผ่านมาไม่สามารถที่จะทำกิจของสงฆ์ได้
เจ้าอาวาสวัดพุทธบาทสุทธาวาส เปิดเผยว่า แมลงปีกแข็งดังกล่าว พบเห็นมานานหลายปีแล้ว แต่มีไม่มากเหมือนปีนี้ โดยเมื่อปีที่แล้วหลังหมดหน้าหนาว เริ่มเข้าสู่หน้าร้อนแมลงปีกแข็ง ก็จะเริ่มมาให้เห็นมากขึ้นๆ พอเข้าสู่หน้าฝนก็เพิ่มจำนวนนับแสนตัว โดยเฉพาะวิหารทั้งภายนอกและในวิหาร พระภิกษุ สามเณร ที่เข้าไปทำวัตร สวดมนต์ นั่งสมาธิ ในวิหารก็ไม่สามารถทำได้ เพราะหากแมลงปีกแข็งมาเกาะตามตัว ก็จะกัดพระภิกษุ สามเณร จึงจำเป็นต้องย้ายไปตามศาลาและกุฏิแทน
ทุกวันนี้ไม่รู้จะทำอย่างไร ได้แต่ใช้ไม้กวาดทำความสะอาดกวาดแมลงออกมา ให้พ้นจากวิหารก็เท่านั้น และยังไม่รู้จะหาวิธีไหนไล่หรือป้องกัน ไม่ให้แมลงปีกแข็งชนิดนี้เข้ามาอยู่ในวัด ต้องใช้วิธีเก็บกวาดทำความสะอาดแล้วเอาไปปล่อยเท่านั้น (เครดิตภาพ-คลิบ กุญช์วิสิฏฐ์ อัครโชคบวร)

ร่วมแสดงความคิดเห็น