ข้าวแตนวง ขนมโบราณ หอม กรอบ อร่อย

วันที่ 25 กรกฎาคม 2562 ผู้สื่อข่าวได้ไปติดตาม ดู นางคณิศร สุดใจหล้า อายุ 42 ปี 25/2 ถนน วัดลี ซอย 3 ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา แม่ค้าขายข้าวแตน วง โบราณ ที่ขายมานานหลายปี โดยมีสูตรเฉพาะ ของตัวเอง และทำด้วยมือล้วนๆ ที่ทำขายทุกวัน มีข้าวแตน น้ำแตงโม ข้าวแตนข้าวก่ำ ราดด้วยน้ำตาล เชื่อมสด
นางคณิศร สุดใจหล้า กล่าวว่า วิธีการทำ ข้าวแตนวงหรือข้าวแต๋นนางเล็ดโบราณ สูตรที่ใช้ทำ จะมีขั้นตอนหลายอย่างอาทิต้องหาข้าวเหนียว อุ่นข้าวเหนียวให้ร้อน เตรียมไว้ตักข้าวเหนียวใส่ลงในพิมพ์วงกลม กดแผ่ให้เป็นแผ่นบาง ๆ แล้วเคาะออกจากพิมพ์ นำไปตากแดดจนแห้ง เตรียมไว้ ใส่น้ำมันลงในกระทะ นำขึ้นตั้งไฟปานกลางจนร้อน ใส่ข้าวเหนียวที่ตากไว้ลงทอดจนพองเต็มที่ ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน เตรียมไว้ ใส่น้ำตาลปี๊บและน้ำลงในหม้อ นำขึ้นตั้งไฟอ่อน เคี่ยวจนน้ำตาลละลาย ค่อย ๆ ตักหยอดเป็นเส้น ๆ ลงบนขนม พักทิ้งไว้สักครู่จนน้ำตาลแข็งตัว เพื่อเพิ่ม รสชาติความอร่อยของข้าวแตนวง สำหรับสูตรของตนจะไม่หวานมาก คือ โรยน้ำตาลปีบผสมกับน้ำอ้อยบด ทำให้ขนมมีความหอม กรอบ อร่อย ทานง่าย แต่สูตรเด็ด คือ ใช้สมุนไพรพื้นบ้านเป็นส่วนผสมหลัก เช่น แตงโม ทำให้มีรสหวาน มีสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกายและหัวใจ

สำหรับข้าวแตน หรือข้าวแตนนางเล็ก จะทำขายบริเวณตรงตลาดสดแม่ทองคำ แม่ต๋ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เป็นประจำทุกวัน จะขายในราคา 4 ชิ้น 20 บาท ซึ่งในแต่ละวันจะขายได้ประมาณ กว่า 100 ชิ้น ผู้ที่ชื่นชอบรสชาติของข้าวแตนวง หรือเขาแทนนางเล็ดสามารถ เดินทางมาซื้อรับประทานได้ที่ หน้าตลาดสดแม่ทองคำแม่ต๋ำ ได้ทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น