จ.แพร่ ร่วมกับกรมการค้าภายใน เปิด “วิสาหกิจชุมชนแก้วมังกรต.บ้านถิ่น” เพิ่มศักยภาพให้ชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจ.แพร่ เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 25 กรกฎาคม 2562 นางดรุณี รักษ์วงศ์ พาณิชย์จังหวัดแพร่ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการหมู่บ้านทำมาค้าขาย ที่ “วิสาหกิจชุมชนแก้วมังกรตำบลบ้านถิ่น” อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ โดยกรมการค้าภายในได้เข้าไปช่วยพัฒนาบรรจุภัณฑ์รูปแบบใหม่ให้คงคุณภาพของแก้วมังกรอบแห้งและเปิดช่องทางการขายทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ เป็นการสร้างโอกาสและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน
นางดรุณี รักษ์วงศ์ พาณิชย์จังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายในการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชน โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มวิสาหกิจและชุมชน มีการยกระดับการประกอบธุรกิจให้มีประสิทธิภาพเพื่อให้ธุรกิจของชุมชนอยู่ได้อย่างมั่นคง กรมการค้าภายในได้เข้าไปช่วยส่งเสริมช่องทางการขายให้กับ “กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแก้วมังกรตำบลบ้านถิ่น” อีกทั้งพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้สวยงามทันสมัยและกันชื้นได้เพื่อรักษาคุณภาพให้คงความกรอบของแก้วมังกรอบแห้งให้สดใหม่อยู่เสมอเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าสร้างรายได้เข้าสู่จังหวัดได้เป็นอย่างมากมาย
“กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแก้วมังกรตำบลบ้านถิ่นมีพื้นที่การปลูกแก้วมังกรใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ เกิดจากการรวมกลุ่มของเกษตรกรในรูปแบบแปลงใหญ่ที่ส่วนใหญ่ได้รับมาตรฐาน GAP (Good Agricultural Practice) ปัจจุบันมีการทดลองปลูกในรูปแบบอินทรีย์ มีรสชาติหวาน นิ่มละมุนลิ้น เปลือกบาง ทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดจึงมีการผลิตจำหน่ายทั้งผลสดและแปรรูปเป็นแก้วมังกรอบแห้งส่งออกสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ กรมการค้าภายในจึงเข้าไปช่วยติดอาวุธทางการค้าพร้อมทั้งเปิดช่องทางการขายเพื่อเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขัน ตามนโยบายของรัฐที่ต้องการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชน” นางดรุณีกล่าว
โครงการ “หมู่บ้านทำมาค้าขาย” โดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เกิดขึ้นตั้งแต่ปีพ.ศ. 2560 มีเป้าหมายในการส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชนให้มีศักยภาพในการประกอบธุรกิจด้วยตนเองทั้งด้านการตลาด การพัฒนาสินค้าและบรรจุภัณฑ์ รวมถึงการบริหารจัดการและขยายช่องทางการตลาด ปัจจุบันประสบผลสำเร็จอย่างสูงทำให้ชุมชนอยู่ดีกินดีและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างแท้จริง โดยมีชุมชนเข้าร่วมโครงการแล้วจำนวน 15 แห่ง
สำหรับในปี พ.ศ. 2562 นี้ โครงการฯ ได้มีชุมชนเข้าร่วมเป็น “หมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่” ที่พร้อมจะแรงสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นให้เติบโตต่อไปถึง 5 แห่ง ประกอบด้วย วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกล้วยไข่ตำบลท่าพุทรา อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร, วิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรปลูกรัก ตำบลพระธาตุ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก, วิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพทอผ้าบ้านนาต้นจั่น ตำบลบ้านตึก อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย, วิสาหกิจชุมชนแก้วมังกร ตำบลบ้านถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ และวิสาหกิจชุมชนบ้านหาดไก่ต้อย ตำบลหาดล้ำ อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น