ศูนย์พิทักษ์สวัสดิภาพครูไทย จ.แพร่! ประชุมกำหนดทิศทางและมาตรการ ในการดำเนินงานช่วยเหลือครู

เมื่อบ่าย 25 กรกฎาคม 2562 ที่ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา จังหวัดแพร่(สกสค.จังหวัดแพร่) ศูนย์พิทักษ์สวัสดิภาพครูไทยจังหวัดแพร่ ได้จัดประชุมคณะกรรมการศูนย์พิทักษ์สวัสดิภาพครูไทย จังหวัดแพร่ ครั้งที่ 2/2562 โดยมี นายสุขุม กันกา ประธานคณะกรรมการศูนย์ฯเป็นประธานการประชุม มีคณะกรรมการโดยตำแหน่ง คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง มีนายสุพจน์ จงสุขวรากุล ผอ.สกสค.จังหวัดแพร่ ทำหน้าที่เลขานุการการประชุม และนายศราวุธ กวาวสิบสอง นักจัดการชำนาญการ ผู้ช่วยเลขานุการ ในการประชุม
ในการประชุมวันนี้ มีเรื่องที่น่าสนใจ คือ ร่างกำหนดและทิศมางมาตรการ ในการดำเนินงานของศูนย์พิทักษ์สวัสดิภาพครูไทย จากการที่สำนักงานคณะกรรมการ สกสค.ได้จัดประชุมโครงการประชุมปฏิบัติการร่างกำหนดทิศทางในการดำเนินงานของ ศูนย์พิทักษ์สวัสดิภาพครูไทย เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2562 โดยที่ประชุมได้มีมติเตรียมเสนอร่างกำหนดทิศทาง ในการดำเนินงานของศูนย์พิทักษ์สวัสดิภาพครูไทย ต่อคณะกรรมการศูนย์พิทักษ์สวัสดิภาพครูไทยดังนี้
คำนิยามของ”สวัสดิภาพครูไทย”หมายถึง ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน สวัสดิภาพ”คือ ชีวิตและทรัพย์สินปลอดภัย “ครูไทย”คือ ทุกเพศ ทุกวัยในวงการศึกษา ความปลอดภัยในชีวิต อันได้แก่ ทางร่างกายและจิตใจ ทางร่างกาย เช่นถูกปองร้าย หรือถูกทำร้าย อุบัติเหตุภัยพิบัติ กรณีเจ็บป่วยจากเหตุปฎิบัติหน้าที่ และถูกล่วงละเมิดทางเพศ ทางจิตใจ เช่น ถูกฟ้องคดี ถูกฉ้อโกง ถูกกลั่นแกล้ง ถูกข่มขืนหรือถูกกดดัน และไม่ได้รับความเป็นธรรม นอกเหนือจากสายบังคับบัญชา

ความปลอดภัยในทรัพย์สิน อันได้แก่ความเสียหายที่เกิดหรืออาจจะเกิดเกี่ยวข้องกับเงินวัตถุ เช่นถูกฟ้องคดี ถูกยักยอก ถูกเอารัดเอาเปรียบ และถูกกลั่นแกล้ง กลุ่มเป้าหมายของ ศูนย์พิทักษ์สวัสดิภาพครูไทย คือ ครูไทย อันหมายถึง ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา และผู้ปฏิบัติงานด้านการศึกษาทุกสังกัด ทั้งในประจำการและนอกประจำการ  มติในการปฏิบัติการของศูนย์พิทักษ์สวัสดิภาพครูไทย ป้องกัน แก้ปัญหา พัฒนา บทบาทของศูนย์พิทักษ์สวัสดิภาพครูไทย มี 8 บทบาท
คือ เป็นที่ปรึกษา เป็นผู้ไกล่เกลี่ย เป็นผู้ติดตามและเร่งรัด เป็นผู้ประสานขอความช่วยเหลือ เป็นผู้สร้างความรู้ ความเข้าใจ เพื่อให้เกิดสวัสดิภาพครู เป็นศูนย์กลางการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ ด้านสวัสดิภาพครูไทย เป็นผู้ประสานและสร้างเครือข่ายเพื่อสวัสดิภาพครู และเป็นศูนย์ข้อมูลด้านสวัสดิภาพของจังหวัด ทิศทางของศูนย์พิทักษ์สวัสดิภาพครูไทย ปฏิบัติการเชิงรุก โดยเน้นการประสานความร่วมมือภายใต้ขอบเขตอำนาจหน้าที่ยึดมั่นความเป็นกลางถูกต้องเป็นธรรม ไม่แทรกแซงและสร้างความขัดแย้งกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากข้าราชการครูที่เรื่องราวที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถขอความช่วยเหลือกับศูนย์พิทักษ์สวัสดิภาพครูไทย จังหวัดแพร่ ได้ที่ สกสค.จังหวัดแพร่

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น