“ปลูกสวนบนดาดฟ้า” จีนสร้างเมืองสีเขียว หวังเพิ่มออกซิเจนให้เมือง

การปลูกพืชผักในยุคปัจจุบันไม่ต้องรอมีที่ดินผืนใหญ่อีกต่อไป  เพราะไม่ว่าพื้นที่อยู่ตรงไหนก็สามารถทำสวนกินได้ไม่เว้นแม้แต่หลังคาบ้านของทุกคนค่ะ วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์ ”มีไอเดียการปลูกพืชผักบนดาดฟ้าหรือหลังคาบ้านมาให้ชาวเชียงใหม่ได้ชมกันค่ะ

ประเทศจีนเป็นประเทศที่ทำเกษตรกรรมมานาน แต่ด้วยระยะหลังเกิดภัยธรรมชาติ และการขยายตัวของเมืองทำให้ที่ดินสำหรับการเกษตรค่อย ๆ หายไป ด้วยเหตุนี้เอง จึงผุดการทำเกษตรบนหลังคาขึ้นมานั่นเอง

เริ่มจากการทำ “สวนบนดาดฟ้า” ตัวอย่างที่เรานำมาวันนี้คือ โรงเบียร์ในเมืองหลิวโจว ประเทศจีน ได้เปลี่ยนพื้นที่ว่างบนดาดฟ้าให้กลายเป็นนาข้าว แปลงผัก นาบัว กินใช้ภายในตัว แทบไม่ต้องย่างก้าวออกจากบ้านไปซื้อกินเลย  โดยต้องปลูกสวนบนพื้นที่หลังคาแบบ แบน (slab) ประกอบกับโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กนะคะ ถึงจะทำได้ และประโยชน์ของเกษตรบนดาดฟ้าคือ จะช่วยลดการใช้พลังงานในอาคาร เพราะว่าตัวอาคารไม่ร้อนเนื่องจากมีตัวกั้นความร้อนที่หลังคา ประกอบกับการระเหยและการคายน้ำของต้นพืชที่ปลูกในน้ำ ทำให้ห้องด้านล่างเย็นสบายอีกด้วยค่ะ

ถือได้ว่าเป็นไอเดียที่เปลี่ยนการทำเกษตรแบบเดิม ๆ ไป ไม่จำเป็นต้องเช่าที่ หรือไปปลูกตามพื้นที่ห่างไกล ในตัวเมืองเชียงใหม่ก็สามารถทำได้ อยากรู้ว่ามีชาวเชียงใหม่คนไหนเคยทำบ้างไหมคะ มาแชร์กันค่ะ

 

ภาพและข้อมูลจาก: banidea

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น