เพลิงไหม้บ้านไกลปืนเที่ยง หมดทั้งหลัง ช่วยเหลือยากลำบาก

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2562 เวลา 10.30 น. ร.ต.อ.ชัยรัตน์ ตันแก้ว พงส.สภ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ได้รับแจ้งจาก ศูนย์วิทยุ 191 ตำรวจภูธร จ.น่าน ว่ามีเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนราษฎร ที่หมู่บ้านเปียงซ้อ หมู่ 4 ต.ขุนน่าน จึงรายงานให้ พ.ต.อ.ถาวร เต็มสวัสดิ์ ผกก.สภ.เฉลิมพระเกียรติ ทราบและรุดไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุพร้อม ร.ต.ต.ไชยวัฒน์ ใบยา รอง สวป.ฯ รถบรรทุกน้ำดับเพลิง และจนท.ชุดกู้ภัย อบต.ห้วยโก๋น จำนวน 1 คัน พร้อม จนท.ตร.ชุดสืบสวนจำนวนหนึ่ง
ที่เกิดเหตุซึ่งอยู่ห่างจาก สภ.เฉลิมพระเกียรติ ใกล้เขตติด อ.บ่อเกลือ เกือบ 60 กม. อยู่ในพื้นที่หุบเขา เส้นทางขึ้นเขาลงเขา ลำบากกว่าที่จะไปถึงที่เกิดเหตุไฟไหม้ และอยู่ห่างจาก อบต.ขุนน่าน หลายกิโล ชาวบ้านเปียงซ้อ พร้อมคณะครูและนักเรียนกำลังช่วยกันสกัดไฟที่กำลังลุกไหม้ เพื่อไม่ให้ลุกลามไปบ้านข้างเคียง กว่ารถบรรทุกน้ำดับเพลิง อบต.ขุนน่าน จะไปถึงที่เกิดเหตุ ไฟได้ไหม้บ้านชั้นเดียวยกพื้นสูงหลังใหญ่  มีนางผาย อุ่นถิ่น อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9 หมู่ 4 ต.ขุนน่าน เป็นเจ้าของบ้าน

จาการสอบถาม นายหน่อย อุ่นถิ่น อยู่บ้านเลขที่ 129 ม. 4 ต.ขุนน่าน ผู้เห็นเหตุการณ์ ว่าช่วงเวลาประมาณ 10.30 น. บ้านหลังดังกล่าวไฟได้ลุกไหม้จากด้านในบ้าน บริเวณด้านบน (ชั้นบน) ใกล้หลังคา และลุกลามจนทั่วบ้าน ตนจึงได้ร้องเรียกชาวบ้าน คณะครูและนักเรียนที่กำลังจะกิจกรรมภภายในโรงเรียน เข้ามาช่วยกันแต่ไม่สามารถดับทัน เนื่องจากน้ำไม่เพียงพอ และอุปกรณ์การดับเพลิง เท่าที่จะหาได้เท่านั้น ส่วนน้ำไม่ต้องพูดถึง จะใช้ภายในหมู่บ้านก็ไม่พอเพียงอยู่แล้ว ทำได้เพียงสกัดไม่ให้ลุกลามไปติดบ้านเรือนที่อยู่ใกล้กันเท่านั้น ซึ่งบ้านต้นเพลิงได้เสียหายทั้งหลัง ส่วนเจ้าของบ้านไปทำไร่
จากการตรวจสอบ ในเบื้องต้นพบว่า สายไฟฟ้าจากเสาไฟฟ้าที่ต่อเข้าในบ้าน ตรงบริเวณหลังคาและบริเวณเกิดไฟไหม้ สาเหตุน่าจะมาจากลมพัดทำให้สายไฟฟ้า ที่ต่อเข้าบ้านไปเสียดสีกับชายคาบ้าน ที่เป็นสังกะสี จนเกิดไฟฟ้าลัดลงจรดังกล่าว ซึ่งจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือ และช่วยสร้างบ้านต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น