ว้าแดงทั้งทหารและพลเรือน ป่วยหนักกว่า 30 ราย

ทหารของกองกำลังว้าแดง กองพันที่ 778 สังกัดกองพลน้อยที่ 171 ฐานคายหลวง ตรงข้ามบ้านไม้ลัน ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาตัวที่ โรงพยาบาลปางมะผ้า จำนวน 39 ราย หลังดื่มน้ำในลำธารแล้วเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน และปวดท้องอย่างหนัก
เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 นายจรูญ สร้อยจิต นายอำเภอปางมะผ้า ได้รายงานเหตุด่วนให้กับ นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผวจ.แม่ฮ่องสอน ว่าได้รับรายงานสถานการณ์ผู้ป่วยต่างชาติ ชาวว้าแดง เขตติดต่อชายแดน จำนวน 33 ราย ได้ส่งตัวเข้ารักษา ณ โรงพยาบาลปางมะผ้า โดยผ่านด่านทหารบ้านไม้ลัน หมู่ 7 ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน
เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2562 เวลาประมาณ 22.30 น. ได้มีผู้ป่วยเป็นชาวว้าแดง เขตบ้านคายหลวง พื้นที่เขตรัฐฉาน สหภาพเมียนมา ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านไม้ลัน ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 33 ราย ได้ถูกส่งผ่านด่านทหารไทยบ้านไม้ลัน เข้ามารักษาตัวด้วยอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง บางคนหมดสติ โดยทางทหารและขาวบ้านบ้านไม้ลัน ได้นำส่งตัวโดยรถยนต์ มารักษาต่อที่โรงพยาบาลปางมะผ้า ในครั้งแรกจำนวน 11 ราย โดยโรงพยาบาลปางมะผ้า และสสอ.ปางมะผ้า ได้ประสานงานกัน และส่งทีม จนท รพ.สต.แม่ละนา ไปตั้งจุดรักษาพยาบาลเบื้องต้น ณ ด่านทหารบ้านไม้ลัน เพื่อประเมินสถานการณ์และปรึกษาการรักษากับ นพ. สุพัฒน์ ใจงาม พบว่าผู้ป่วย ที่เหลืออีก 22 ราย จำเป็นต้องส่งต่อมารักษาโรงพยาบาลปางมะผ้า ต่อมาเมื่อเวลา 23.10 น. ได้ส่งตัวผู้ป่วยที่เหลือ ทั้งหมด มาที่โรงพยาบาลปางมะผ้า รวมทั้งหมด 39 ราย เป็นชาย 37 เป็นหญิง 2 ราย ส่วนมากเป็นผู้ใหญ่
สาเหตุการเกิดโรคดังกล่าว ในเบื้องต้นจากการสัมภาษณ์หัวหน้าชุดทหารของว้าแดง ทราบว่าชาวบ้านว้าแดงไปพ่นยากำจัดศัตรูในพื้นภูเขาที่ใช้เพาะปลูก ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำ หลังจากพ่นยากำจัดศัตรูพืชเสร็จเกิดฝนตกหนัก ทำให้น้ำไหลเอายากำจัดศัตรูพืชลงมาในแหล่งน้ำดื่ม และชาวบ้านว้าแดงดื่มน้ำที่ปนเปื้อนดังกล่าว และขณะนี้ทีมเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลปางมะผ้า ได้จัดทีมรักษา ชุดผู้ป่วยทั้งหมดอยู่ คาดว่าจะใช้เวลาดูแลรักษาประมาณ 2 วัน และจะได้รายงานสถานการณ์เพิ่มเติมให้ทราบต่อไป และทาง อ.ปางมะผ้า ได้มอบหมายฝ่ายความมั่นคง ประสานร้อย ร.721 ในการควบคุมดูแลความเรียบร้อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น