น่าน เร่งอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่ เกิดน้ำป่า ดินสไลด์

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 เวลา 10.00 น. จ.ส.อ.พิทักษ์ เสาวมาลย์ เจ้าพนักงานสื่อสารชำนาญงาน ฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการ สนง.ปภ.จ.น่าน ได้รับรายงานว่าช่วงเวลาประมาณ 08.00-09.00 น. ได้เกิดเหตุสาธารณภัย ขึ้น 2 แห่ง ในอำเภอบ่อเกลือ ดังนี้
  1. บ้านห้วยโป่ง หมู่ 15 ตำบลบ่อเกลือใต้ เกิดดินสไลด์บริเวณข้างถนนสายบ่อเกลือ-เฉลิมพระเกียรติ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียหายในชีวิตและทรัพย์สินแต่อย่างใด ได้ให้ราษฎรที่อยู่บริเวณใกล้เคียงอพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภ้ย (ร.ร.บ้านห้วยโป่ง) แล้ว และทั้งนี้ได้ประสานหมวดการทางเพื่อที่จะมาทำร่องระบายน้ำ เพื่อมิให้เกิดความเสียหายมากขึ้น
  2. บ้านก่อก๋วง หมู่ 11 ตำบลบ่อเกลือใต้ เกิดเหตุดินสไลด์บริเวณข้างบ้านเรือนของราษฎรเล็กน้อย ได้แจ้งให้ เทศบาลตำบลบ่อเกลือใต้ ทำพนังกั้น เพื่อลดความเสี่ยงในบริเวณนั้น ส่วนราษฎรให้ย้ายไปอยู่บ้านญาติที่มีความปลอดภัยแล้ว
หลังจากที่ได้รับรายงานแล้ว จากข้อมูลในขณะนี้จังหวัดน่าน ได้เกิดน้ำป่าดินโคลนถล่มในเขตตำบลบ่อเกลือใต้ อำเภอบ่อเกลือ อย่างน้อย 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านผักเฮือก บ้านห้วยโป่ง บ้านก่อก๋วง ตำบลบ่อเกลือใต้ ทำให้เกิดดินโคลนสไลด์ ปิดเส้นทางเข้าหมู่บ้านป่ากำ และขุนน้ำจอน ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน เลยจากหมู่บ้านปางกบไปประมาณ 500 เมตร ดินสไลด์ได้ปิดเส้นทางและมีเสาไฟฟ้าหักโค่น 2 ต้น ทำรถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ซึ่งขณะนี้ นายทา อุดจักร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อเกลือใต้ ได้สั่งอพยพและแจ้งเตือนชาวบ้านในพื้นที่ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยให้ออกจากพื้นที่ในหมู่บ้านไปยังสถานที่ปลอดภัย ตามที่ได้มีการซ้อมแผนเอาไว้ก่อนหน้าแล้ว โดยได้อพยพไปอย่างน้อย 10 หลังคาเรือน
เมื่อเวลา 14.00 น.ได้รับรายงานเพิ่มว่า ยังมีดินสไลด์ริมทางถนนบ่อเกลือ-เฉลิมพระเกียรติ บริเวณจุดบ้านห้วยโป่ง หมู่ที่ 15 ตำบลบ่อเกลือใต้ ซึ่งได้มีการอพยพชาวบ้าน 1 ครัวเรือน ที่เสี่ยงดินสไลด์ทับบ้านออกจากหมู่บ้านแล้ว โดยอพยพไปยังศูนย์อพยพโรงเรียนบ้านบ่อหลวง (สาขาห้วยโป่ง) และเตรียมเฝ้าระวังอีกกว่า 10 หลังคาเรือนที่เสี่ยงภัยดินสไลด์ทับบ้านด้วย ขณะที่บ้านก่อก๋วง หมู่ที่ 11 ตำบลบ่อเกลือใต้ ต้องเฝ้าระวัง หลังเริ่มมีการทรุดตัวของดินจากน้ำฝนที่ตกลงมา โดยขณะนี้ได้ประสานหมวดการทางบ่อเกลือ แขวงทางหลวงน่านที่ 2 เพื่อนำเครื่องจักรขุดลอกร่องน้ำเพื่อเปลี่ยนเส้นทางน้ำ ป้องกันไม่ให้เกิดการกัดเซาะดินและดินทรุดตัวเพิ่มมากขึ้น โดย นายยุทธพงศ์ ไชยศร นายอำเภอบ่อเกลือ เปิดเผยว่า ขณะนี้ต้องเฝ้าระวังปริมาณน้ำฝนและหมู่บ้านเสี่ยงภัย 39 หมู่บ้านทั่วทั้งอำเภอบ่อเกลือ โดยมี 20 กว่าหมู่บ้านซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงอยู่ตามแนวริมทางถนนที่มีดินสไลด์ และหมู่บ้านในหุบเขาและที่ราบเชิงเขาโดยใช้บทเรียนจากเหตุการณ์ดินโคลนถล่มบ้านห้วยขาบเพื่อประเมินสถานการณ์ เตรียมพร้อมอพยพคนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยทันที
ส่วน นายณรงค์ อินโส ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน หลังได้รับรายงานสถานการณ์ดังกล่าว สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ปภ.น่าน และ ปภ.สาขาบ่อเกลือ ลงพื้นที่เดินทางเข้าไปช่วยเหลือประชาชน และบัญชาการอพยพชาวบ้าน ซึ่งการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้มีน้ำในลำห้วยที่ไหลผ่าน หมู่บ้านห้วยโป่ง ตำบลบ่อเกลือใต้ และกระแสจากลำน้ำมาง เพิ่มปริมาณสูงขึ้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าไปสำรวจความเสียหายและเฝ้าระวังเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนแล้ว อย่างไรก็ตาม การอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่เสี่ยง ในตำบลบ่อเกลือใต้ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ออกจากพื้นที่ได้อย่างปลอดภัยโดยไม่มีผู้เสียชีวิต นับว่าเป็นความโชคดีเนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเช้าของวันนี้ ก่อนหน้านั้น ทาง ปภ.น่าน ได้จัดการฝึกอบรม ทบทวน การเตรียมความพร้อมให้กับชาวบ้านในพื้นที่ การเร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงไปอยู่ในที่ปลอดภัย หากมีสถานการณ์เสี่ยงเกิดขึ้นไว้ล่วงหน้าแล้ว ทั้งนี้ ทาง ปภ.น่าน ได้ติดตามปริมาณฝนตกจากกรมอุตุนิยมวิทยา และแจ้งไปทุกอำเภอตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงภัยในพื้นที่ อีกทั้ง พบว่า อำเภอบ่อเกลือและอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ยังมีจุดล่อแหลมที่เป็นพื้นที่เป้าหมาย ที่จะต้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในช่วงฤดูฝนนี้
โดยจังหวัดน่านมีฝนตกเฉลี่ยสะสมทั้งจังหวัดอยู่ที่ 19.17 มิลลิเมตร ที่อำเภอบ่อเกลือมีฝนตกสะสม 73.0 มิลลิเมตร ในพื้นที่ของจังหวัดน่าน โดยเฉพาะอำเภอบ่อเกลือ ได้มีฝนตกลงมาติดต่อกัน 2 วัน รวมถึงเช้าวันนี้ ทำให้ดินที่อุ้มน้ำไว้ไม่ไหว ได้สไลด์ลงมาปิดเส้นทางบ่อเกลือ-เฉลิมพระเกียรติ และมีสไลด์ลงมาอีกหลายจุดบริเวณภูเขา ทางด้านเจ้าหน้าที่ได้เตรียมเครื่องมีหนักเข้าเปิดทางบ่อเกลือ-เฉลิมพระเกียรติ
ในขณะที่ นายไพฑูรย์ นาคแท้ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 15 เชียงราย ได้เปิดกิจกรรมจัดทำระบบรายงานความเสียหายและฐานข้อมูลพื้นที่เสี่ยงภัยจากแผ่นดินไหวระดับหลังคาเรือน กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ตอนบน 2 ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมเทวราชอำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน กล่าวว่า ตอนนี้่ทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 15 เชียงราย ได้จัดตั้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต ได้เตรียมวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ และเครื่องจักรกลให้สามารถออกปฏิบัติหน้าที่สนับสนุนภารกิจของจังหวัดหากได้รับการร้องขอทันที และได้จัดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์สาธารณภัยตลอด 24 ชั่วโมง หากประชาชนท่านใดได้รับผลกระทบและขอรับความช่วยเหลือมีความเดือดร้อนจากสถานการณ์สาธารณภัย แล้วต้องการขอความช่วยเหลือ กรุณาโทรแจ้งสายด่วน 1784 หรือ โทรศัพท์หมายเลข 053602758 053602754 และโทรสารหมายเลข 053602758 ทางวิทยุสื่อสารนามเรียกขาน “นิรภัยเชียงราย ความถี่ 166.475 MKz และระบบรีพีทเตอร์ Rx 142.425 MHz Tx 166.475 MKz

ร่วมแสดงความคิดเห็น