นกปากห่าง! นับร้อยตัวบินขึ้นลงหากินหอย ปู ปลาที่บ้านเหล่าเหนือ อ.สูงเม่น

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 นายนิคม กันทะชัย อายุ 64 ปี ประธานชมรมข้าราชการบำนาญอำเภอสูงเม่น จ.แพร่ เผยว่า เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ เวลาประมาณ 06.30 น. ได้ไปขี่รถจักรยานไปออกกำลังกายตามถนนในหมู่บ้าน และเลยไปถึงคันคลองชลประทาน หรือไซฟ่อน หมู่ 4 บ้านเหล่าเหนือ ต.บ้านเหล่า อ.สูงเม่น จ.แพร่ ขณะที่มาถึงบริเวณไซฟ่อนนั้นต้องตื่นใจที่เห็นนกปากห่างสีขาว ตัวขนาดใหญ่นับร้อยตัวได้บินขึ้นบินลงตามคันคลองชลประทาน เพื่อหาหอยปูปลากินเป็นอาหาร จึงนำโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายไว้เป็นที่ระลึกและถ่ายคลิปไว้

นายนิคม กล่าวกับผู้สื่อข่าวอีกว่า นกปากห่างที่เห็นนี้มักจะบินมาในเขตตำบลบ้านเหล่า ตำบลบ้านกาศ และตำบลบ้านกวาง ไม่รู้ว่านกปากห่างนั้นมาจากที่ใด แต่จะพบเป็นประจำในละแวกนี้ และก็น่าชื่นชมพี่น้องชาวบ้านในเขตตำบลดังกล่าว ที่พบเห็นนกปากห่าง แต่ไม่เคยมีใครที่คิดทำร้ายนกปากห่างเหล่านี้ เป็นการรักษาชีวิตสัตว์ รักษาสมดุลธรรมชาติได้เป็นอย่างดี ใครที่ชอบถ่ายรูปนกก็ลองมาแวะชมได้
นกกระสาปากห่าง หรือนกปากห่าง (Openbill stork) เป็นนกลุยน้ำขนาดใหญ่จำพวกหนึ่ง จัดอยู่ในวงศ์นกกระสา (Ciconiidae) จัดอยู่ในสกุล Anastomus มีลักษณะทั่วไป คือ มีจะงอยปากหนาและแหลมตรง เมื่อจะงอยปากสบกัน จะมีส่วนกลางของปากบนและปากล่างแยกห่างจากกันอย่างเห็นได้ชัดเจน อันเป็นที่มาของชื่อสามัญ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการคาบเหยื่อ เนื่องจากเป็นนกที่กินสัตว์น้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหอยเปลือกเดี่ยวหรือหอยโข่งเป็นอาหารหลัก นกกระสาปากห่างแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด ได้แก่นกปากห่าง หรือนกปากห่างเอเชีย (A. oscitans) พบกระจายพันธุ์ในเขตร้อนของเอเชียใต้ตั้งแต่อินเดียจนถึงศรีลังกา ตลอดจนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในประเทศไทยพบฝูงใหญ่ที่สุดอยู่ที่วัดไผ่ล้อม จังหวัดปทุมธานี และนกปากห่างแอฟริกัน (A. lamelligerus) พบในแอฟริกาและมาดากัสการ์

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น