สพฉ. นำคณะทำงานยุทธศาสตร์และผู้แทนจากภาคีเครือข่าย ลงพื้นที่เทศบาลเมืองน่าน

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2562 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมใหญ่สำนักงานเทศบาลเมืองน่าน ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองน่าน ผู้แทนจากหน่วยงานภาคีร่วมให้การต้อนรับ ดร.นพ. ไพโรจน์ บุญศิริคำชัย รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) นำคณะทำงานยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนตำบลปลอดภัยและผู้แทนจากภาคีเครือข่าย ลงพื้นที่เทศบาลเมืองน่านเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขับเคลื่อนตำบลปลอดภัย จากการที่ 31 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองน่านได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO:ISCCC) ให้เป็นชุมชนปลอดภัยระดับสากล (A Safe Community) รายที่ 316 ของโลก

 

ดร.นพ.ไพโรจน์ บุญศิริคำชัย รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ดำเนินงานการส่งเสริมสนับสนุนและขับเคลื่อนตำบลปลอดภัย ตามแผนหลักการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ฉบับที่ 3.1 ปี 2562-2564 และคณะอนุกรรมการพัฒนาศักยภาพและการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายและการสื่อสารสาธารณะ ได้แต่งตั้งคณะทำงานยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนตำบลปลอดภัย เพื่อกำหนดทิศทางและกลวิธีในการขับเคลื่อนให้มีตำบลปลอดภัย โดยมีเป้าหมายสร้างความปลอดภัยในตำบล และลดอัตราการเสียชีวิตและพิการจากการป่วยฉุกเฉินนั้น สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ได้กำหนดจัดการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขับเคลื่อนตำบลปลอดภัยทั้งนี้โดยลงพื้นที่ เพื่อศึกษาดูงานตำบลปลอดภัยของเทศบาลเมืองน่าน เป็นแห่งแรกของประเทศ ประกอบกับคณะอนุกรรมการพัฒนาศักยภาพและการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายและการสื่อสารสาธารณะ ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 3/2562 เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2562 เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะทำงานยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนตำบลปลอดภัย เพื่อกำหนดทิศทางและกลวิธีในการขับเคลื่อนให้มีตำบลปลอดภัย โดยมีเป้าหมายสร้างความปลอดภัยในตำบล และลดอัตราการเสียชีวิตและพิการจากภาวะฉุกเฉิน อาศัยอำนาจตามคำสั่งคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉินที่ ครั้งที่ 7/2560 ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2560 คณะอนุกรรมการพัฒนาศักยภาพและการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายและการสื่อสารสาธารณะ จึงได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนตำบลปลอดภัย โดยมีบทบาทหน้าที่เพื่อขับเคลื่อนงานด้านตำบลปลอดภัย อาทิ กำหนดยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนตำบลปลอดภัยและพัฒนาต้นแบบตำบลปลอดภัยอย่างมีส่วนร่วม กำหนดเกณฑ์ประเมินตัวชี้วัด กลวิธี ขั้นตอนการดำเนินงานขับเคลื่อนตำบลปลอดภัย ศึกษาและประชุมร่วมกับชุมชุนในพื้นที่ที่เคยดำเนินการเกี่ยวกับความปลอดภัยในด้านต่างๆ นำเสนอการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินงานชุดต่างๆ ต่อคณะอนุกรรมการพัฒนาศักยภาพและการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายและการสื่อสารสาธารณะ เป็นต้น

ด้านนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า ภายหลังจากเทศบาลเมืองน่าน ได้รับการรับรองให้เป็นชุมชนปลอดภัยระดับโลก (A Safe Community) เมื่อ ปี พ.ศ.2556 จากองค์การอนามัยโลก (WHO) โดยได้รับการรับรองขอให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม ชุมชนปลอดภัยนานาชาติ ครั้งที่ 22 ในระหว่างวันที่ 22–25 พฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา กัลยาณมิตรที่สำคัญของการดำเนินการด้านชุมชนปลอดภัยของ จ.น่าน และเทศบาลเมืองน่าน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับการรับรองดังกล่าว คือ ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลน่าน องค์กรภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน และภาคประชาสังคมได้ให้ความมั่นใจและพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ จึงได้ร่วมกันรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติ ว่าด้วยเรื่องชุมชนปลอดภัยระดับโลก หัวข้อ “ส่วนร่วมชุมชน…ก้าวแรก ก้าวไกล สู่ชุมชนปลอดภัย” ซึ่งประสบผลสำเร็จเป็นที่ยอมรับจากผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 40 ประเทศทั่วโลก จากวันนั้นถึงวันนี้ แม้เมืองเล็กๆ ที่มีข้อจำกัดมากมาย ทั้งจากวัฒนธรรมเมือง รวมถึงพฤติกรรมของประชาชน ความคุ้นเคยเดิม จะเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการตามมาตรฐานตัวชี้วัดด้านชุมชนปลอดภัย แต่สิ่งที่มีศักยภาพสูงยิ่งในเมืองนี้ในการขจัดอุปสรรคดังกล่าวมีเพียงมือที่ยื่นมาหากัน และหัวใจที่เปิดกว้างของกันและกันเท่านั้น ที่เป็นเสมือนน้ำหล่อเลี้ยงหัวใจ ได้เชื่อมประสานทุกหน่วยงาน ทุกองค์กรเข้ามาสนับสนุนการดำเนินงานด้านชุมชนปลอดภัยของเทศบาลเมืองน่าน รวมทั้งความพยายามในการขยายผลความสำเร็จนี้ไปสู่พื้นที่อื่นๆ ในชุมชนต่างๆ ทั่วจังหวัดน่าน และเป็นพื้นที่ศึกษาดูงานให้แก่จังหวัดอื่นๆ ที่จะดำเนินการ ให้ชุมชนปลอดภัย ตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก (WHO : ISCCC) ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น