รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รับเรื่องร้องทุกข์ของชาวบ้าน ร้องรัฐบาลแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานรับเรื่องราวร้องทุกข์ และปัญหาความเดือดร้อนของพรรคเพื่อไทย เข้ารับฟังปัญหาของชาวบ้านในพื้นที่ ต.พระธาตุขิงแกง อ.จุน จ.พะเยา หลังในพื้นที่เกิดสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านในพื้นที่ จนทำให้บ้านเรือนชาวบ้าน กว่า 500 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม และส่งผลให้ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยในวันนี้ได้เข้ารับฟังปัญหาในฐานะ ที่เป็นตัวแทนของชาวบ้านในพื้นที่ และเป็นแกนนำของพรรคเพื่อไทย เพื่อที่จะสะท้อนปัญหาให้กับรัฐบาล ได้ดำเนินการแก้ไข
โดยล่าสุดพบว่าในพื้นที่ ต้องการที่จะดำเนินการจัดสร้างอ่างเก็บน้ำ เพื่อรองรับน้ำที่มักจะมีปริมาณน้ำที่มีเป็นจำนวนมาก รวมทั้งให้มีการแก้ไขปรับปรุงอ่างเก็บน้ำเก่า ที่มีการก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว แต่ในระบบคูคลองส่งน้ำไม่ได้จัดทำให้ครบ ตามจำนวนที่มีโครงการก่อสร้างไว้ จนทำให้น้ำไม่สามารถที่จะมีร่องระบายน้ำที่เพียงพอ และเกษตรกรไม่ได้รับประโยชน์ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ จนทำให้เกิดผลกระทบน้ำท่วมบริเวณพื้นที่ ต.พระธาตุขิงแกง อย่างต่อเนื่องและซ้ำซากแทบทุกปี

โดยนางลดาวัลย์ ระบุว่า ปัจจุบันในพื้นที่ของ อ.จุน ดังกล่าวนั้น ชาวบ้านยังมีความต้องการที่จะสร้างอ่างกักเก็บน้ำจำนวนอีกหนึ่งแห่ง และนอกจากนั้นอ่างเก็บน้ำเก่า ที่ได้มีการดำเนินการเสร็จสิ้นเรียบร้อยเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการในเรื่องของการจัดสร้างคูคลองระบายน้ำ ให้ครบถ้วนตามที่ได้กำหนดไว้ จึงอยากเรียกร้องให้ทางกรมชลประทาน และรัฐบาลได้เร่งดำเนินการแก้ไขจัดสร้างคูคลองส่งน้ำให้ครบถ้วน เพื่อที่การระบายน้ำจะได้ไม่เกิดปัญหาซ้ำซาก และน้ำท่วมแทบทุกครั้งที่มีฝนตกมาเป็นปริมาณมาก
นอกจากนั้นยังเรียกร้องให้รัฐบาล ได้ดำเนินการแก้ไข และหามาตรการป้องกันในเรื่องของการดำเนินการการจัดการบริหารน้ำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น เพราะปัจจุบันสถานการณ์ทางธรรมชาติดังกล่าวนั้น ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากรัฐบาลยังคงไม่มีการแก้ไข ก็จะทำให้พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อน ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลได้เข้าดำเนินการ จัดการบริหารเรื่องน้ำเพื่อที่จะให้พี่น้องประชาชน สามารถที่จะดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพและมีรายได้ รวมทั้งจะไม่ประสบกับภาวะปัญหาในเรื่องของน้ำท่วมและภัยธรรมชาติดังกล่าว

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.จุน และ อ.ปง ขณะนี้สถานการณ์เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และได้มีการเร่งฟื้นฟูความเสียหายทั้งการขุดลอกลำห้วย เพื่อทำให้น้ำไหลสะดวกขึ้น ขณะที่นักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยี อ.ปง ได้ระดมกำลังที่จะดำเนินการเข้าช่วยเหลือชาวบ้าน โดยได้ตั้งศูนย์บริการบริเวณบ้านห้วยคอกหมู หมู่ที่ 8 ต.นาปรัง อ.ปง ในการรับซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้า และรถจักรยานยนต์ที่เกิดความเสียหายจากภาวะน้ำท่วมที่ผ่านมา ซึ่งมีชาวบ้านเดินทางมาใช้บริการจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากภาวะน้ำป่าดังกล่าว ได้สร้างความเสียหายให้กับชาวบ้านเป็นวงกว้าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น