ย้อนคดีปี 2018 !! Facebook ทำข้อมูลของผู้ใช้ 87 ล้านคนรั่วไหล

วันนี้เราจะมาพูดถึงคดีในปี 2018 ของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก CEO ของ Facebook ที่ต้องขึ้นให้การกับสภาครองเกรสของสหรัฐฯ เรื่องทำข้อมูลของผู้ใช้ 87 ล้านคนรั่วไหล ซึ่งนั่นก็ส่งผลให้หุ้น Facebook ตกลงไปด้วย ข้อมูลผู้ใช้ที่รั่วไหลออกไป บริษัท Cambridge Analytica ได้นำข้อมูลนั้นเอามาใช้ประโยชน์ในการหาเสียงของ โดนัลด์ ทรัมป์ ในปี 2016 จนทำให้ทรัมป์แซงหน้าเอาชนะฮิลลารี่ คลินตัน ได้อย่างไม่น่าเชื่อ !

ซึ่งที่มาของการรั่วไหลข้อมูลของผู้ใช้งาน Facebook นั้นก็มาจากการที่ ดร.อเล็กซานเดอร์ โคแกน ที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ได้สร้างแอพ “This Is Your Digital Life” ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นตอบคำถามทั่วๆไป แต่เบื้องหลังของแอพนี้ คือ เมื่อมีคนตอบรับ Allow ให้แอพเข้าถึงข้อมูลได้ แอพนี้จะดูดข้อมูลของผู้ใช้ได้ทุกอย่าง ทั้งรูป แมสเซจในอินบ็อกซ์ ข้อมูลในวอลล์ รวมถึงโพรไฟล์ทั้งหมด
ยังไม่พอเพียงแค่นั้น แต่แอพนี้ยังสามารถดูดข้อมูล Friends ทุกคนของผู้ใช้คนนั้นได้อีกด้วย !!

หลังจากนั้น ดร.โคแกน ติดต่อมาหา Cambridge Analytica เพื่อขายข้อมูลทั้งหมดให้กับบริษัท ซึ่ง Cambridge Analytica ก็ซื้อทันที เพราะมีข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้จำนวนมาก จากนั้น ทีมหาเสียงของทรัมป์จ่ายเงินให้ Cambridge Analytica อย่างน้อย 90 ล้านดอลลาร์ (2700 ล้านบาท) เพื่อยิง Ads ลงโฆษณาออนไลน์ในเฟซบุ๊ก และด้วยข้อมูลจากบริษัท ทำให้สามารถยิง Ads ได้ตรง target group ทำให้ทรัมป์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยจนสามารถเอาชนะฮิลลารี่ คลินตันได้นั่นเอง !!

ร่วมแสดงความคิดเห็น