โครงการวันแม่สอนลูกทำนา วันพ่อสอนลูกเกี่ยวข้าว เพื่อให้นักเรียนรู้จริงลงมือปฏิบัติจริงภายใต้ศาสตร์พระราชา

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2562 เวลา 15.00 น. นายนิวัฒน์ ไชยเลิศ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 เป็นประธาน จัดกิจกรรมวันแม่สอนลูกทำนา โครงการทำนาข้าว ที่โรงเรียนบ้านทุ่งน้อย ตำบลฝายแก้ว อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน โดยมีว่าที่ร้อยตรียุทธพล ฟักมงคล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งน้อย กล่าวรายงาน และคณะครูและนักเรียนร่วมกิจกรรม โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม เพื่อให้นักเรียนรู้จริงลงมือปฏิบัติจริงภายใต้ศาสตร์พระราชาที่ว่า เด็กคิด เด็กทำ เด็กนำ เด็กสร้าง ประกอบกับทางโรงเรียนบ้านทุ่งน้อยได้รับเลือกเป็นศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงของอำเภอภูเพียง เพื่อปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกให้นักเรียนและบุคลากรให้รู้ถึงบุญคุณของข้าวอย่างแท้จริงและยั่งยืน  เพื่อสร้างอัตลักษณ์ที่ดีงามให้สอดคล้องกับชื่อนามของโรงเรียนบ้านทุ่งน้อย เพื่อแสดงพลังความรักความสมัครสมานสามัคคีและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว สร้างความเป็นเอกภาพให้กับโรงเรียนบ้านทุ่งน้อยและประเทศชาติเป็นปึกแผ่นอย่างมั่นคงและยั่งยืน

 

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีการปลูกข้าวพันธุ์ กข 10 และได้รับความร่วมมือร่วมใจจากคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียน โดยมีกิจกรรมการเรียนรู้วิถีชาวนากับข้าว พิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของคนล้านนาที่เกี่ยวข้อง กิจกรรมสะท้อนความคิดเกี่ยวกับวิถีชีวิตชาวนากับข้าว เช่น การสอนให้เด็กทำกระทง สำหรับบวงสรวงนาข้าว สอนเด็กทำขนมที่ทำจากข้าว ฝึกการทำข้าวต้มมัด และให้เด็กได้วาดภาพเกี่ยวกับต้นข้าวรวงข้าว พร้อมกันนี้ครู นักเรียน และผู้ปกครองได้ลงพื้นที่นาปลูกข้าวที่แปลงนาของโรงเรียน ในเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่เศษ เพื่อนำผลผลิตข้าวที่จะได้ไปเป็นอาหารกลางวันของนักเรียน
 โรงเรียนบ้านทุ่งน้อย ตำบลฝายแก้ว อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เป็นโรงเรียนประชารัฐ มีนักเรียน 185 คน เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้นม. 3 เป็นโรงเรียนเรียนรวม โดยนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งน้อย โรงเรียนบ้านป่าสัก โรงเรียนบ้านห้วยคำ และโรงเรียนบ้านฝายแก้ว จะมาเรียนรวมกันที่โรงเรียนบ้านทุ่งน้อย ซึ่งเป็นโรงเรียนดีประจำตำบล โรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียง และโรงเรียนแม่เหล็ก ได้ทำโครงการเศรษฐกิจพอเพียงตามศาสตร์พระราชา โดยได้น้อมนำเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมาจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การเลี้ยงไก่พันธ์ไข่ เพื่อนำไข่มาขาย และปลูกผักปลอดสารพิษ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการดำรงชีวิตต่อไปในภายภาคหน้า และสามารถนำไปปฏิบัติที่บ้าน ไปบอกเล่าให้กับพ่อแม่หรือผู้ปกครองได้นำไปปฏิบัติตามรอยพ่อ เพื่อนำไปใช้ประกอบเป็นอาชีพไว้เลี้ยงดูครอบครัว

ร่วมแสดงความคิดเห็น