พะเยา คอเป็ดย่างหนังกรอบ ขายดีสร้างรายได้วันละกว่า 2,000 บาท

หนุ่มวัย 53 ปี ในพื้นที่ชุมชนบ้านแม่ต๋ำป่าลาน ต.แม่ต๋ำ อ.เมือง จ.พะเยา อดีตเคยเป็นพ่อค้าก๋วยเตี๋ยวเป็ด หันมาทำคอเป็ดย่างหนังกรอบ แต่ละวันสามารถสร้างรายได้ วันละมากกว่า 2,000 บาท โดยกรรมวิธีในการทำคอเป็ดย่างดังกล่าวนั้น จะทำไม่เหมือนใคร โดยจะนำคอเป็ดมาทำการหมัก และตุ๋นให้ได้ที่ จากนั้นก็นำมาย่างจนหอมกรุ่นและหนังกรอบ ซึ่งเป็นที่สนใจของลูกค้าเป็นอย่างมาก

นายพิจิตร นันต๊ะศรี หนุ่มวัย 53 ปี ในพื้นที่ชุมชนแม่ต๋ำป่าลาน กำลังทำการย่างคอเป็ดหนังกรอบ เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าบริเวณตลาดสดท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา หลังเขาได้หันมาทำคอเป็ดย่างหนังกรอบ ซึ่งมีกรรมวิธีที่แตกต่างจากที่อื่น คือ ในการทำคอเป็ดย่างของคนอื่นนั้น จะนำเป็ดหรือคอเป็ดมาทำการหมักและทำการย่าง แต่ตนเองได้ดำเนินการเอากรรมวิธีในการทำก๋วยเตี๋ยวเป็ด และพลิกแพลงเป็นสูตรในการย่างคอเป็ดย่างของตนเอง ที่แตกต่างจากคนอื่น จนเป็นที่ติดอกติดใจของลูกค้าที่เดินทางมาหาซื้อรับประทาน

 

โดยนายพิจิตร เล่าว่า ก่อนหน้านั้นตนเองได้จำหน่ายก๋วยเตี๋ยวเป็ด ซึ่งขายไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก ตนเองจึงได้คิดหาวิธีการที่จะนำเป็ดหรือคอเป็ด รวมทั้งเครื่องในเป็ดมาพลิกแพลงในการทำ โดยวิธีการย่างพบว่ามีลูกค้าจำนวนมากสนใจ เดินทางมาหาซื้อกันอย่างต่อเนื่อง โดยในแต่ละวันนั้น ก็จะนำคอเป็ดดังกล่าวมาย่างและจำหน่ายโดยเฉลี่ยต่อวันแล้ว จะสามารถจำหน่ายคอเป็ดย่างได้วันละ 80 ถึง 100 ชิ้น ซึ่งจะจำหน่ายในราคาชิ้นละ 20 ถึง 25 บาท แล้วแต่ไซด์ของคอเป็ดดังกล่าว ซึ่งวิธีการทำคอเป็ดย่างของตนเองนั้น จะแตกต่างกับเป็ดย่างจากที่อื่นๆ เนื่องจากตนเองนั้นจะพลิกแพลงจากสูตรการทำก๋วยเตี๋ยวเป็ด ซึ่งมีการตุ๋นและมีการหมักเครื่องตุ๋น ที่ทำให้รสชาติเป็ดมีความอร่อย
จากนั้นตนเองก็จะนำคอเป็ด ที่ทำการตุ๋นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มาทำการย่าง ซึ่งจะทำให้คอเป็ดย่างดังกล่าวนั้นมีรสชาติที่ดี นอกจากนั้นบริเวณรอบของหนังเป็ดดังกล่าวนั้น จะมีความกรอบอร่อย หลังจากที่ตนเองได้หันมาทำคอเป็ดย่างหนังกรอบแล้ว พบว่ามีลูกค้ามีความสนใจในการที่จะหาซื้อไปรับประทานกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งในแต่ละวันก็จะจำหน่ายหมดทุกวัน เฉลี่ยแล้วสามารถที่จะสร้างรายได้ให้วันละกว่า 2,000 บาท
บทสัมภาษณ์ นายพิจิตร นันต๊ะศรี อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 65 / 4 ชุมชนแม่ต๋ำป่าลาน อ.เมือง จ.พะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น