น่านรับผลกระทบจากพายุดีเปรสชัน “วิภา” ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นสูง เตือนเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา

น่านเกิดผลกระทบจากพายุดีเปรสชัน “วิภา” ฝนตกตลอดทั้งคืนและทั้งวัน ตั้งเมื่อค่ำวานนี้ ขณะนี้ ที่วัดระดับน้ำ สถานี N 64 บ้านผาขวาง เมื่อเวลา 06.00 น. ระดับน้ำสูง 5 เมตร 85 เซนติเมตร ส่วนที่วัดระดับน้ำ N1 บริเวณสะพานพัฒนาภาคเหนือ อำเภอเมืองน่าน ระดับน้ำเมื่อเวลา 08.00 น วัดได้ 5 เมตร เทศบาลเมืองน่าน ได้ตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 12 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง ที่บริเวณประตูระบายน้ำต้นโพธิ์ริมน้ำน่านชุมชนบ้านดอนศรีเสริม ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน เพราะดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็วพร้อมกับติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ส่วนที่คลองเจ้าฟ้าชุมชนบ้านพวงพะยอม เพื่อเฝ้าระวังและสูบน้ำออกจากชุมชนกรณีน้ำน่านล้นตลิ่งและต้องปิดประตูระบายน้ำทุกจุด เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจเทศบาลเมืองน่าน

ซึ่งในขณะนี้ ในพื้นที่จังหวัดน่านยังมีฝนตกต่อเนื่อง และยังมีปริมาณน้ำเสริมมาจากอำเภอตอนเหนือของอำเภอเมืองน่าน ได้แก่ อำเภอท่าวังผา อำเภอปัว อำเภอทุ่งช้าง และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ และหลายพื้นที่มีน้ำในที่รุ่ม สำหรับชาวบ้านก็เตรียมเก็บของไว้ที่สูง เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย ส่วนที่เลี้ยงสัตว์ โคกระบือ ขณะนี้ก็ได้นำโคกระบือขึ้นมาเลี้ยงไว้ในที่สูง เพื่อหนีน้ำแล้ว

สำหรับพายุดีเปรสชันวิภาเข้ามาจังหวัดน่าน คราวนี้นำความสุขและประโยชน์มาสู่ชาวไร่ชาวนา ได้มีการลงมือทำนากันแล้ว โดยเฉพาะเกษตรกรชาวนาในพื้นที่จังหวัดน่าน และในภาคเหนือของประเทศไทยเกิน 80 เปอรเซ็นต์ มีความพึงพอใจ แม้ปริมาณน้ำจะเพิ่มไม่มากมายนัก แต่ทำให้ชาวนาสามารถลงมือว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวและลงมือปลูกข้าวได้เกือบทุกพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น