คณะกรรมการ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ร่วมประเมินติดตามผลการดำเนินงานโครงการใน จ.ลำปาง

จ.ลำปาง สานต่อกิจกรรมเดินหน้าขับเคลื่อนงานโครงการ สร้างความปรองดองสมานฉันท์ฯ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” เปิดบ้านต้อนรับคณะกรรมการโครงการฯ จากส่วนกลางและระดับหนเหนือ ในโอกาสเดินทางลงพื้นที่ร่วมประเมินติดตามผลการดำเนินงาน “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ต้นแบบระดับจังหวัด ประจำปี 2562
พระวิสุทธิธรรมพิลาส รองเจ้าคณะจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายจำเริญ ศรีคำมูล ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง ร่วมเป็นผู้แทนฝ่ายสงฆ์และฝ่ายฆราวาส ในนามจังหวัดลำปาง นำคณะพระสังฆาธิการ หัวหน้าส่วนราชการ รวมทั้งผู้แทนหน่วยงานองค์กรที่เกี่ยวข้องในเขตพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับคณะกรรมการตรวจเยี่ยมติดตามผลการดำเนินงานโครงการ สร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ทั้งจากส่วนกลาง และระดับหนเหนือ เนื่องในโอกาสเดินทางลงพื้นที่จังหวัดลำปางเพื่อทำการตรวจเยี่ยมติดตามประเมินผลการดำเนินงานโครงการฯ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ในชุมชนต้นแบบของจังหวัดลำปาง ที่วัดนาน้อย ชุมชนบ้านไร่นาน้อย หมู่ที่ 5 ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมืองลำปาง โดยได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณ พระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง มาเป็นประธานนำคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ฯ ร่วมลงพื้นที่ดูงานกิจกรรมด้านต่างๆ ที่ทางตัวแทนหมู่บ้านรักษาศีล 5 ต้นแบบของจังหวัดลำปาง “บ้านไร่นาน้อย” ได้นำมาเสนอต่อคณะกรรมการฯ เพื่อให้พิจารณาประเมินผลการดำเนินงานตามหลักเกณฑ์มาตรฐานตัวชี้วัดทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
โดยในการตรวจติดตามประเมินผลการดำเนินงานโครงการครั้งนี้ ทางคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯ ได้มีการพิจารณาติดตามผลการดำเนินงานในเรื่องต่างๆ ตามหลักเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดทั้ง 8 ด้าน ซึ่งทางชุมชนบ้านไร่นาน้อย ได้มีการดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย อาทิเช่น ในด้านเศรษฐกิจ ได้มีการส่งเสริมการรวมกลุ่มสร้างอาชีพ พัฒนาการเรียนรู้ สร้างเครือข่ายชุมชน, ด้านสังคม มีการส่งเสริมพัฒนาคนในพื้นที่ให้รู้จักการเสียสละ ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม มีความเอื้ออาทรช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ส่งเสริมการสร้างสังคมปลอดภัยห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข, ด้านวัฒนธรรม ได้จัดกิจกรรมการส่งเสริมการเรียนรู้ สืบสาน รักษาอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีและภูมิปัญญาพื้นบ้าน, ด้านสิ่งแวดล้อม ได้มีการสนับสนุนส่งเสริมในเรื่องของการอนุรักษ์ ฟื้นฟูธรรมชาติ ปลูกจิตสำนึกให้คนในพื้นที่มีความตระหนักเห็นถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วนในด้านอื่นๆ ที่เหลือได้มีการพัฒนาดำเนินการให้เป็นไปตามความเหมาะสมของชุมชนพื้นที่ โดยการดำเนินงานกิจกรรมทั้งหมดของชุมชนบ้านไร่นาน้อย เพื่อเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานต่อเนื่องระยะยาวในโครงการ สร้างความปรองดองสมานฉันท์ฯ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ของจังหวัดลำปาง ที่ได้เน้นการดำเนินงานโครงการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ซึ่งในภาพรวมทั้งจังหวัด “เชิงปริมาณ” จังหวัดลำปาง ได้ร่วมกับคณะสงฆ์ ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการฯ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบันส่งผลให้มียอดผู้สมัครเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 613,695 ราย คิดเป็นร้อยละ 82 ของประชากรทั้งจังหวัด และใน “เชิงคุณภาพ” จังหวัดลำปาง มีเป้าหมายในการที่จะผลักดันขับเคลื่อนงานโครงการฯ ให้เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อการสร้างสังคมให้มีแต่ความสงบร่มเย็น ประชาชนมีความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีความรักความสามัคคี และมีความสุขอย่างยั่งยืน ภายใต้ของการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาใช้ในการประพฤติปฏิบัติ
ซึ่งโอกาสนี้ พระเทพศาสนาภิบาล ประธานคณะกรรมการตรวจเยี่ยมฯ ได้เมตตากล่าวสัมโมทนียกถา มอบแนวทางปฏิบัติในการดำเนินงานโครงการฯ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ที่จะต้องมีการขับเคลื่อนโครงการให้เกิดความต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำให้ชุมชน บ้าน วัด โรงเรียน ต้องดำเนินการร่วมกัน ส่งเสริมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทุกกลุ่มอายุได้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมโครงการฯ อย่างถูกต้อง และให้เข้าร่วมเป็นเครือข่ายในการขับเคลื่อนงาน โดยมีเป้าหมายให้ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ได้มีการพัฒนานิสัยที่ดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เช่น รักการนั่งสมาธิ รักการรักษาศีล 5 รักความสะอาด มีระเบียบวินัย คิดดี ทำดี พูดจาไพเราะ และบำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวม รวมถึงให้ครอบครัวของผู้เข้าร่วมโครงการฯ มีความอบอุ่น รักและเข้าใจกัน เยาวชนบุตรหลานมีพฤติกรรมที่ห่างไกลจากยาเสพติดอบายมุข เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ และมีความตั้งใจเรียนเป็นศิษย์ที่ดีของครูบาอาจารย์ เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น