ประชาชนชาวลำปาง ร่วมปล่อยพันธุ์ปลาเฉลิมพระเกียรติ “สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง”

หน่วยงานภาครัฐ-เอกชนใน จ.ลำปาง สานพลังบูรณาการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ “สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง” เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา โดยร่วมกันนำกลุ่มพลังมวลชนในพื้นที่ทำกิจกรรมความดี ปล่อยพันธุ์ปลาลงสู่แหล่งน้ำเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล
สำนักงานประมง จ.ลำปาง และหน่วยงานในสังกัดกรมประมง ร่วมกับ อ.แม่ทะ และ อบต.บ้านบอม จัดกิจกรรมโครงการ “ปล่อยพันธุ์ปลาเฉลิมพระเกียรติ” ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2562 โดยได้มีการจัดกิจกรรมขึ้น ณ ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำ “ลำห้วยแม่อาง” บ้านโป่งแน่น หมู่ที่ 4 ต.บ้านบอม อ.แม่ทะ  โดยมีนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผูวจ.ลำปาง เป็นประธานพิธี นำคณะผู้บริหารหน่วยงานองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน อปท. หัวหน้าส่วนราชการ ระดับจังหวัด-อำเภอ กลุ่มพลังมวลชน และเยาวชนเด็กนักเรียนในเขตพื้นที่ อ.แม่ทะ รวมจำนวนกว่า 300 คน ร่วมกันทำกิจกรรมปล่อยพันธุ์ปลาลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อรวมพลังสานปณิธานแห่งคุณความดี ร่วมเป็นมหากุศล น้อมเกล้าถวายแด่พระแม่มิ่งขวัญปวงชนชาวไทย
ทั้งนี้สำหรับงานโครงการดังกล่าว ถือเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมที่ทางสำนักงานประมง จ.ลำปาง ได้ร่วมกับหน่วยงานหลายภาคส่วนในเขตท้องที่ จ.ลำปาง จัดทำขึ้น เพื่อให้ข้าราชการและพี่น้องประชาชน ได้ร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ที่พระองค์ทรงมีน้ำพระราชหฤทัยต่อเหล่าพสกนิกร ทรงอุทิศพระวรกาย พระปัญญา และพระราชทรัพย์ ปฏิบัติพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานัปการ อย่างมิรู้เหน็ดเหนื่อย เพื่ออำนวยประโยชน์ต่ออาณาประชาราษฎร์ปวงชนชาวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการประมง ทรงคิดแนวทางการจัดการทรัพยากรประมง เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนสารอาหารโปรตีน ให้แก่ราษฎรในพื้นที่ชนบท โดยทรงมุ่งมั่นที่จะพัฒนา ฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรประมง ควบคู่ไปกับโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อให้ราษฎรในชนบทได้มีสัตว์น้ำจำพวกปลาน้ำจืดไว้รับประทาน เป็นแหล่งอาหารโปรตีนราคาถูก ที่จะช่วยลดการขาดแคลนสารอาหารให้กับราษฎร
ดังนั้นเนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา หน่วยงานกรมประมงใน จ.ลำปาง จึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาคส่วนต่างๆ จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติปล่อยพันธุ์ปลาขึ้น เพื่อต้องการสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในเขตพื้นที่ สร้างจิตสำนึกให้แก่ราษฎรที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่แหล่งน้ำ ให้ได้ตระหนักเห็นถึงคุณค่าของทรัพยากรประมง และร่วมกันที่จะสืบสานพระราชปณิธาน ด้วยการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำ รวมถึงพันธุ์สัตว์น้ำให้มีการขยายเพิ่มจำนวนให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับแหล่งน้ำ ให้ชุมชนได้มีแหล่งอาหารโปรตีนไว้บริโภค ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพทางด้านการประมง และจะได้นำไปสู่ความมั่นคงทางด้านอาหารที่ยั่งยืน ให้ราษฎรในท้องถิ่นมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อยู่บนพื้นฐานตามหลักของเศรษฐกิจพอเพียง
โดยในส่วนของพันธุ์ปลาที่ได้นำมาปล่อยลงในอ่างเก็บน้ำ “ลำห้วยแม่อาง” ครั้งนี้ มีจำนวนรวมกว่า 140,000 ตัว เป็นพันธุ์ปลาตะเพียนขาวทั้งหมด ซึ่ง ผวจ.ลำปาง ได้ให้เกียรติร่วมกับคณะผู้บริหารของหน่วยงานองค์กรต่างๆ และประชาชนใน ต.บ้านบอม ที่มาร่วมงาน ช่วยกันปล่อยพันธุ์ปลาทั้งหมดลงสู่แหล่งน้ำ พร้อมทั้งได้มอบพันธุ์ปลา อีกกว่า 60,000 ตัว ให้แก่กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชนในพื้นที่ทั้ง 6 หมู่บ้าน ของ ต.บ้านบอม เพื่อจะได้นำไปปล่อยยังแหล่งน้ำตามธรรมชาติ ในเขตท้องที่ของแต่ละชุมชนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น