ป.ป.ส.จุดประเด็นวิชาการสารเสพติดระดับชาติ ครั้งที่ 11 : สภาวการณ์นานาชาติ ที่มีผลต่อการใช้สารเสพติด

วันพุธที่ 7 สิงหาคม 2562 เวลา 09.00 น. ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการสารเสพติดระดับชาติ ครั้งที่ 11 : สภาวการณ์งนานาชาติที่มีผลต่อการใช้สารเสพติด (International Influences on Drug Abuse) โดยมี ม.ล.ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ศ.ดร.สถิรกร พงศ์พานิช คณบดีวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข และนายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วยนักวิชาการ เจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในหัวข้อต่างๆ เช่น การอุบัติของสารเสพติดชนิดใหม่และการอุบัติซ้ำของสารเสพติดชนิดเดิม ตลาดยาเสพติดและอาชญากรรมบนโลกออนไลน์ การอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อการรักษา และกฎหมายการเปิดเสรี ซึ่งการประชุมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 สิงหาคม 2562 มีผู้เข้าร่วมการประชุม จำนวนกว่า 400 คน ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กล่าวว่า รัฐบาลถือว่าปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาด้านความมั่นคงของชาติที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ และมีความเกี่ยวพันกับปัญหาอื่นๆ ดังนั้นเพื่อให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดบรรลุผล จำเป็นต้องปรับความคิดให้สอดคล้องกับนโยบายโลก ซึ่งแนวทางหนึ่ง คือ การสร้างการรับรู้และการพัฒนาองค์ความรู้ สำนักงาน ป.ป.ส. ได้จัดระบบการเผยแพร่ความรู้ วิชาการ งานวิจัย และองค์ความรู้ด้านยาเสพติดสู่สาธารณะ โดยร่วมกับเครือข่ายองค์กรวิชาการสารเสพติด ประกอบด้วยนักวิชาการและคณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยวงศ์ชวลิตกุล และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดประชุมวิชาการสารเสพติดระดับชาติขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 11

การจัดประชุมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างโอกาสในการพบปะแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างนักวิชาการ นักวิจัย และผู้ปฏิบัติงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศไทย และต่างประเทศ เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับปัญหาการแพร่ระบาด การป้องกัน และแก้ไขปัญหาสารเสพติดทั้งของประเทศไทยและต่างประเทศ การสร้างความรู้และความเข้าใจ เพื่อนำผลไปประยุกต์ใช้ในเชิงนโยบายและทางปฏิบัติทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคอื่น โดยเฉพาะภาคพื้นอาเซียน รวมทั้งเพื่อกระตุ้นให้เกิดการศึกษาเกี่ยวกับสารเสพติดแก่นักวิจัยและนักวิชาการที่ทำงานด้านสารเสพติดอย่างต่อเนื่อง และสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานศึกษาวิจัย ด้านสารเสพติดแก่นักวิชาการ และนักวิจัยรุ่นใหม่ ตลอดจนเปิดโอกาสให้นักวิจัยและนักวิชาการ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ได้สร้างความสัมพันธ์และสร้างโอกาสการศึกษาวิจัยร่วมกันในอนาคต เพื่อพัฒนานักวิชาการสารเสพติดรุ่นใหม่ ให้มีความรู้ความเข้าใจ และมีทักษะที่เกี่ยวข้องในงานวิชาการสารเสพติดที่ทันสมัย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมรับรู้
ในเนื้อหาวิชาการด้านยาเสพติดที่ถูกต้อง และมีองค์ความรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดมากเพิ่มยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น