กรมทางหลวง ประชุมปฐมนิเทศ โครงการทางหลวง 4 ช่องจราจร ทางเลี่ยงเมือง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

เช้าวันนี้(9 สิงหาคม 2562) ที่ห้องประชุมจามเทวี ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ประธานกล่าวเปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการ(การประชุมใหญ่ ครั้งที่ 1) โครงการสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร ทางเลี่ยงเมือง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของโครงการ ให้ผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียจากโครงการ ได้รับทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงการ โดยมี หน่วยงานราชการระดับภูมิภาค,หน่วยงานราชการระดับอำเภอ,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ,สถาบันการศึกษา,สถานพยาบาล,ศาสนสถาน,องค์กรเอกชนด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม(NGOs),องค์กรเอกชน,นักวิชาการอิสระและผู้มีส่วนได้ ส่วนเสีย เข้าร่วมการประชุม
นายสราญฤกษ์ มีมูซอ วิศวกรโยธาชำนาญการ กรมทางหลวง กล่าวว่า ปัจจุบันการเดินทางในพื้นที่อำเภอจอมทอง มีทางหลวงหมายเลข 108 เป็นทางหลวงสายหลัก โดยเป็นทางหลวงขนาด 4 ช่องจาราจรเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นช่วงที่ตัดผ่านเข้าตัวเมืองอำเภอจอมทอง ซึ่งมีข้อจำกัดในเรื่องทางแคบ มีขนาดช่องจาราจรเพียง 2 ช่องจาราจร ไหล่ทางแคบ มีพื้นที่ชุมชน ร้านค้า สถานประกอบการ โรงเรียน และสถานที่ราชการในแนวริมสายทาง และมีปริมาณจาราจรหนาแน่น มีสัดส่วนรถบรรทุกค่อนข้างสูง ส่งผลต่อความปลอดภัยในการข้ามถนน และเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ประกอบกับเส้นทางดังกล่าว ประกอบกับเส้นทางดังกล่าว มีทั้งรถบรรทุกหิน รถบรรทุกสินค้าเกษตร รถนักท่องเที่ยว รถโดยสารประจำทาง ผ่านตัวเมืองจอมทองเป็นจำนวนมาก
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาจาราจร ลดอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางในพื้นที่ตัวเมืองจอมทอง อีกทั้งเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางของผู้ใช้เส้นทางทั่วไปที่ใช้ทางหลวงหมายเลข 108 โดยไม่ต้องการผ่านอำเภอจอมทอง กรมทางหลวงจึงมีการพิจารณาก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองอำเภอจอมทอง ด้านตะวันออก เพื่อรองรับการเดินทางโดยไม่ต้องเข้าไปในบริเวณตัวเมืองอำเภอจอมทอง ทำให้สามารถเดินทางได้สะดวก รวมเร็ว และปลอดภัยมากขึ้น และยังเพิ่มโครงข่ายคมนาคมฝั่งตะวันตก ของจังหวัดลำพูน ให้มีการเดินทางที่สะดวกยิ่งขึ้น
ดังนั้น กรมทางหลวงจึงได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท พี.วี.เอส. 95 คอนซัลแต้นซ์ จำกัด,บริษัท พรี ดีเวลลอปเมนท์ คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท ซีวิลแอนด์ สตรัคเจอรัล เอ็นยิเนียร์ส จำกัด ให้ดำเนินการสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องทางจาราจร ทางเลี่ยงเมือง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อจักทำแบบรายละเอียด และรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 350 วัน
ทั้งนี้ กรมทางหลวง ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชน จึงได้กำหนดให้มีการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาการศึกษาโครงการ โดยการประชุมปฐมนิเทศโครงการในครั้งนี้ เป็นการประชุมเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของโครงการ ให้ผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียจากโครงการ ได้รับทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงการ และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อนำมาใช้พิจารณาประกอบการศึกษาของโครงการ ให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน และเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมให้น้อยที่สุด.
ที่มา : ประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น