หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จัดกิจกรรมลงแขกดำนาปลูกข้าว นำกำลังพลจิตอาสา ช่วยชาวนาปลูกข้าว

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2562 เวลา 10.00 น. ที่แปลงนาโรงเรียนชาวนา บ้านนาคำ หมู่ที่ 1 ต.ศิลาเพชร อ.ปัว จ.น่าน พ.อ.รฐนนท  รัตนโสภณ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 สำนักงานพัฒนาภาค 3  หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นประธานเปิดการจัดกิจกรรมลงแขกดำนาปลูกข้าว นำกำลังพลจิตอาสาช่วยชาวนาปลูกข้าว เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงาน ตามโครงการ “เราทำความดี ด้วยหัวใจ ” ร่วมกันลงแขกดำนาปลูกข้าวช่วยชาวนาที่ขาดแคลนแรงงาน
ทั้งนี้ เพื่อแสดงความจงรักภักดี เฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวโรกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2562 และเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ทรงให้หลักแนวคิด เพื่อนำทางประชาราษฎร์ของพระองค์ หลุดพ้นจากความยากจนได้อย่างยั่งยืน
อีกทั้ง เพื่อเป็นไปตามพระราชปณิธานของ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ทรงมุ่งมั่นสืบสาน รักษา และต่อยอด เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง มาเผยแพร่ให้ประชาชนได้เรียนรู้และนำไปปรับใช้ ทำให้พัฒนาไปสู่ความ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ปวงประชาชนชาวไทยสืบไป โดยมีกำลังพลจิตอาสา 904 วปร. กำลังพลจิตอาสาของหน่วย และประชาชนในพื้นที่ ร่วมลงแขกทำนาปลูกข้าว เนื้อที่แปลงนาของประชาชน จำนวน 5 ไร่ จนแล้วเสร็จ โดยใช้เวลา 3 ชั่วโมง

ทางด้าน พ.อ.รฐนนท รัตนโสภณ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 กล่าวว่า เพื่อไม่ให้ประเพณีดังกล่าวสูญหาย โดยนำกำลังพลของหน่วยร่วมกัน ทำการลงแขกดำนาปลูกข้าว เพื่อให้กำลังพล ได้เรียนรู้การทำนาในสถานที่จริง ซึ่งเป็นอาชีพหลักของคนไทย ที่ได้สืบทอดกันมาแต่ครั้งโบราณกาล ที่สำคัญยังเป็นตัวอย่างในการทำนา โดยไม่ใช้สารเคมีให้กับเกษตรกรในพื้นที่ได้ศึกษา อีกทั้งเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้กำลังพลของหน่วยและประชาชน ให้รู้จักการแบ่งปัน ช่วยเหลือ รู้จักการทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ อันก่อให้เกิดความรักความสามัคคี มีทักษะพื้นฐานด้านอาชีพ โดยน้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มาปรับใช้ ก่อให้เกิดการเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา ซึ่งสามารถที่จะทำงานอย่างมีความสุข และมุ่งมั่นในการพัฒนาอาชีพ มีความภูมิใจในผลงานของตนเอง และมีความรู้สึกที่ดีต่อชุมชนได้อย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น