ประชุมหารือข้อร้องเรียน การดำเนินการแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อน บริเวณจุดผ่านแดนถาวรชายแดนห้วยโก๋น

วันที่ 9 สิงหาคม 2562 เวลา 09.00 น. ห้องประชุมอนันตวรปัญโญ ศาลากลาง จ.น่าน นายศรีรุ่ง รัตนศิลา ประธานหอการค้า จ.น่าน ร่วมการประชุมหารือข้อร้องเรียน การดำเนินการแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อนบริเวณจุดผ่านแดนถาวรชายแดนห้วยโก๋น โดยมี นายเมธี มั่นคง ผอ.สำนักสอบสวน 1 เป็นประธานในที่ประชุม พร้อมด้วยหัวหน้าสำนักงาน จน่าน ผอ.สนง.ทางหลวง จ.น่าน 2 นายด่านศุลกากรห้วยโก๋น หัวหน้า สนง.ป่าไม้ 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมปรึกษาหารือแนวทาง เพื่อแก้ไขปัญหาการขอใช้พื้นที่ทับซ้อน ระหว่างแขวงการทางน่านที่ 2 และด่านศุลกากรทุ่งช้าง

ซึ่งที่ผ่านมาเป็นปัญหาในด้านข้อกฎหมาย และขาดการบูรณาการร่วมกัน แต่การประชุมครั้งนี้นับเป็นนิมิตหมายที่ดี ในการพัฒนาด่านชายแดนห้วยโก๋น เพื่อแก้ไขปัญหาการขอใชพื้นที่ทับซ้อน โดยขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการร่วมกัน โดยมีข้อสรุปให้ด่านศุลกากรทุ่งช้าง ดำเนินการขอปรับการใช้พื้นที่กับสำนักงานป่าไม้ฯ ลดการทับซ้อนของพื้นที่ วางแผนดำเนินการส่วนการปรับแก้แบบโดยเร็ว เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาด่านชายแดนฯ และแขวงการทางน่านที่ 2 เร่งดำเนินการพัฒนาทางหลวง ดำเนินการข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ถนนเสร็จตามแผนงาน สำนักงาน จ.น่าน จะเป็นผู้ประสานงานและบูรณาการร่วมภาครัฐทุกฝ่าย หอการค้า จ.น่าน ร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาและประสานผ่านช่องทางเครือข่ายภาคี ให้การพัฒนาด่านชายแดนห้วยโก๋น สำเร็จตามเป้าประสงค์

นายศรีรุ่ง รัตนศิลา ประธานหอการค้า จ.น่าน กล่าวว่า หอการค้า จ.น่าน ในฐานะตัวแทนภาคเอกชนผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเร่งดำเนินการพัฒนาด่านถาวรห้วยโก๋น ซึ่งมีศักยภาพที่จะพัฒนาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญในระดับประเทศ โดยเฉพาะมิติด้านการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวชายแดน ทั้งนี้เมื่อพิจารณาประเทศเพื่อนบ้านโดยรอบ ได้ดำเนินการพัฒนาพื้นที่เพื่อการเชื่อมโยงไปมากแล้ว หาก จ.น่าน ล่าช้า อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาคเศรษฐกิจ จ.น่าน อย่างยิ่ง จึงได้เน้นย้ำถึงความเร่งด่วนในการดำเนินการในระดับพื้นที่ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และขอให้ประธานที่ประชุม พิจารณานำเสนอการขับเคลื่อนในระดับกรม ประกอบอีกด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่สอดคล้องกับมติที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อพัฒนาและแก้ไข ปัญหาทางเศรษฐกิจ จ.น่าน (กรอ.จ.น่าน) ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 ให้แก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อน บริเวณด่านถาวรห้วยโก๋น

ทั้งนี้ หอการค้า จ.น่าน จึงได้ทำหนังสือเรียน ผวจ.น่าน เพื่อขอความอนุเคราะห์ประสานอธิบดีกรมทางหลวง และอธิบดีกรมศุลกากร ทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสนับสนุนโครงการงบประมาณในการดำเนินเรื่องดังกล่าวที่ชัดเจน สำหรับการพัฒนาก่อสร้างอาคารด่านศุลกากรการใช้พื้นที่ด่านถาวรห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ  และการก่อสร้างเส้นทางหลวง หมายเลข 101 เพื่อเชื่อมโยงระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ และสำเร็จลุล่วงอันก่อประโยชน์ด้านการค้า การท่องเที่ยวที่มั่นคง และยั่งยืนให้กับจ.น่าน สำหรับวาระการประชุมในครั้งนี้ สำนักงาน จ.น่าน จะได้ดำเนินการสรุปและจัดส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในลำดับต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น