สวนสัตว์เชียงใหม่ต้อนรับวันแม่ เปิดรังใหม่นกฟลามิงโก้ ไอเดียเจ๋งให้ลูกนก-แม่นกเจอกัน

วันที่ 10 สิงหาคม 2562 นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมคณะผู้บริหารได้ร่วมกันเปิดพื้นที่ใหม่เป็น ส่วนจัดแสดงนกฟรามิงโก้ใหญ่ และปล่อยลูกนกฟลามิงโก้ใหญ่จำนวน 10 ตัว สู่อ้อมอกแม่ ภายในกิจกรรมก็ได้ให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพแม่กับลูกคู่กัน และใส่แฮชแท็ก เพื่อลุ้นรับของที่ระลึกด้วย

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องในวันแม่แห่งชาติที่กำลังจะมาถึงนี้ ประกอบกับทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้สร้างสวนนกฟลามิงโก้แห่งใหม่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์นกแห่งความรัก แต่เดิมสวนสัตว์เชียงใหม่ มีนกฟลามิงโก้ จำนวน 51 ตัว และเกิดใหม่อีก 10 ตัว จำนวนที่มากขึ้นนี้ ทางสวนสัตว์จึงได้สร้างสวนนกฟลามิงโก้แห่งใหม่ขึ้น พร้อมกับจัดกิจกรรมเปิดสวนนกฟลามิงโก้ และปล่อยลูกนกฟลามิงโก้ จำนวน 10 ตัว สู่อ้อมอกแม่ เพื่อเป็นการแสดงความรักของแม่และลูกในวันนี้

ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวต่อว่า ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากในการเพาะขยายพันธ์นกฟลามิงโก้ใหญ่ ซึ่งลูกนกจำนวน 10 ตัวนี้ พ่อและแม่นกจับคู่ผสมพันธุ์ ตั้งแต่เดือน เมษายน-พฤษภาคม 62 และได้ฟักตัวออกไข่ใบแรก เริ่มเมื่อ วันที่ 28 มิถุนายน 2562 ถือว่า เป็นรุ่นลูกนกของปี นอกจากนี้ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวที่เข้าเที่ยวชมสวนสัตว์เชียงใหม่ มีส่วนร่วมกับกิจกรรม LIKE & SHARE ถ่ายภาพกับนกฟลามิงโก้ใหญ่หรือคู่แม่ลูกถ่ายภาพแสดงความรัก อัพโหลดลง Facebook แฮชแท็ก สวนสัตว์เชียงใหม่ รับของที่ระลึกจากสวนสัตว์เชียงใหม่ทันที กิจกรรมนี้เริ่มตั้งแต่ วันที่ 10-12 สิงหาคม 2562 นี้เท่านั้น ปัจจุบันสวนสัตว์เชียงใหม่มีนกฟลามิงโก้ใหญ่ รวมทั้งหมด 61 ตัว วันแม่ปีนี้ ประกอบกับเป็นวันหยุดยาวติดต่อกัน 3 วัน ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยว พาครอบครัว พาแม่มาพักผ่อน ชมความน่ารักของนกฟลามิงโก้ ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมรับของที่ระลึกติดไม้ติดมือกลับบ้าน

สำหรับเหตุผลที่ย้ายจุดแสดงนกฟลามิงโก้นั้น ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าว จุดแสดงใหม่นี้แต่เดิมก่อสร้างเพื่อเป็นส่วนจัดแสดงหรือสร้างเป็นพื้นที่สำหรับเลี้ยงนกฟลามิงโก้ไว้แต่ต้นอยู่แล้ว ภาพรวมของส่วนจัดแสดงใหม่นี้สมบูรณ์สำหรับการเลี้ยงนกฟลามิงโก้ มีแอ่งน้ำซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของฟลามิงโก้ อีกประการพื้นที่บริเวณนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่จะเปิดเป็น Mini Zoo เพื่อให้เป็นส่วนแรกรับ เป็นจุดเช็คอินสำคัญของนักท่องเที่ยว โดยบริเวณส่วนด้านหน้าจุดแสดงนกฟลามิงโก้จะจัดเป็นสวนที่เชื่อว่าเป็นสวนที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของเชียงใหม่

สำหรับนกฟลามิงโก้เป็นนกที่สวยงามมาก คอและขายาว ขนสีชมพู ขนปีกสีดำ ปากสีชมพู ปลายปีกสีดำ โดยเฉพาะในฤดูผสมพันธุ์นี้สีจะสดกว่าปกติ นกตัวเมียมีขนาดเล็กกว่า และสีจางกว่า มีปากคล้ายเหงือกของปลาวาฬที่กรองเอาพวกแพลงตอนไว้ และระบายเอาน้ำออกได้หมดเวลากินอาหาร มีถิ่นอาศัยแถว ทวีปยุโรปจรดเอเชียบริเวณทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทวีปแอฟริกา และอินเดียตะวันตกเฉียงเหนือนกฟลามิงโก้กินสิ่งมีชีวิตในน้ำที่ไม่มีกระดูกสันหลังหรือเปลือก และพืชผักในน้ำเป็นอาหาร เช่น ไรน้ำ ลูกกุ้ง แพลงตอน และสาหร่ายบางชนิด (ปัจจุบันทางองค์การสวนสัตว์ ประสบผลสำเร็จในการผลิตอาหารสำเร็จรูปที่มีความเหมาะสมทางด้านโภชนาการสำหรับนกฟลามิงโก้โดยเฉพาะ ใช้เป็นอาหารให้กับนกฟรามิงโก้) นกชนิดนี้ผสมพันธุ์ในฤดูหนาว วางไข่บนพื้นดินตามชายฝั่งเท่านั้น โดยทำรังคล้ายตอไม้ด้วยดินเหนียวสูงประมาณ 15-18 นิ้ว วางไข่ครั้งละ 1 ฟอง ทั้งตัวผู้และตัวเมียช่วยกันกกไข่ ใช้เวลาในการฟักประมาณ 28-32 วัน ปัจจุบันนี้นกฟลามิงโก้เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการสูญพันธุ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น