พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำหลวงสรงศพ พระธรรมราชานุวัตร

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำหลวงสรงศพ พระธรรมราชานุวัตร (สุทัศน์ สุทสสโน ป.ธ.6) อดีตเจ้าอาวาสวัดพระแก้ว อดีตเจ้าคณะภาค 6 เมื่อบ่ายวันที่ 10 สิงหาคม 2562 เวลา 17.59 น. ณ ศาลาบำเพ็ญกุศลอนุสรณ์เชิด-อมรา มุนิกานนท์ ชั้น 2 วัดพระแก้ว ถ.ไตรรัตน์ ต.เวียง อ.เมืองเชียงราย โดยมี นายภาสกร บุญญลักษม์ รอง ผวจ.เชียงราย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการชั้นผู้ใหญ่ คณะสงฆ์ คณะศิษยานุศิษย์ และพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมด้วยความอาลัย

ในโอกาสนี้ ศูนย์อำนวยการพิธีการศพได้รับพระราชทาน อัญเชิญน้ำหลวงสรงศพ เข้าสู่บริเวณพิธี จากนั้น รอง ผวจ.เชียงราย ในฐานะประธานฝ่ายฆราวาส ได้สรงน้ำหลวงสรงศพ จากนั้นพระรัตนมุนี เจ้าคณะจ.เชียงราย ได้กราบลาสังขารพระธรรมราชานุวัตร เจ้าหน้าที่ประกอบการสุกำ ต่อจากนั้น นิมนต์พระสงฆ์และเชิญผู้มีเกียรติ วางผ้าไตรบังสุกุล 10 ไตร พระสงฆ์จตุรวัฒน์และสวดพระอภิธรรมตามลำดับ
สำหรับช่วงเช้า ได้มีการประกอบพิธีเคลื่อนสรีระสังขารของพระธรรมราชานุวัตร จาก รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ มายังศาลาบำเพ็ญกุศลอนุสรณ์เชิด-อมรา มุนิกานนท์ ชั้น 2 วัดพระแก้ว เมื่อเวลา 08.49 น. และเปิดให้คณะสงฆ์ คณะศรัทธา ข้าราชการ พุทธศาสนิกชน และคณะศิษยานุศิษย์ ได้เดินทางมาถวายน้ำสรงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จะมีพิธีสวดพระอภิธรรมต่อเนื่องไปทุกคืน โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 19.30 น. และใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง โดยมีหน่วยงานองค์กรต่างๆ หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพตามลำดับ ซึ่งนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย และรอง ผวจ.เชียงราย เป็นเจ้าภาพในการสวดพระอภิธรรม ในคืนวันที่ 11 สิงหาคม นี้
สำหรับพระธรรมราชนุวัตรได้ละสังขารอย่างสงบ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมาจากการอาพาธมาตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน ด้วยโรคทางตับ สิริอายุ 74 ปี พรรษา 54 พรรษา ถือเป็นพระสงฆ์ที่มีคุณูปการต่อการพัฒนาด้านต่าง ๆ ของ จ.เชียงราย และภาคเหนือ อย่างต่อเนื่อง โดยสิ่งที่พบเห็นได้ชัดเจนคือการสร้างอาคารสงฆ์อาพาธฯ ที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ การสร้างพระธาตุดอยตุง อ.แม่สาย ให้กลับมาเป็นศิลปะล้านนายุคครูบาศรีวิชัยอีกครั้ง การสร้างวิทยาลัยสงฆ์เชียงราย และการสร้างพุทธมณฑลที่ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย จนเป็นต้นแบบที่ดีแก่จังหวัดอื่นๆ อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น