ผบ.มทบ.33 สั่งยกเลิกแล้ว กิจกรรมปล่อยโคมห้วยตึงเฒ่า หวั่นกระทบภาพลักษณ์และวัฒนธรรมล้านนา

วันที่ 14 ส.ค. 62 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และบริษัทเที่ยวเที่ยว มีเดียกรุ๊ป จำกัด ได้มีการจัดแถลงข่าว เพื่อเตรียมจัดกิจกรรม งานเทศกาลลอยกระทงนานาชาติแห่งประเทศไทย ปี 2562 ระหว่างวันที่ 11-12 พ.ย. 62 ที่ห้วยตึงเฒ่า โดยจะมีการดึงนักท่องเที่ยวกว่า 20,000 คน เข้าร่วมงาน และมีการปล่อยโคมลอยมากที่สุดในโลก ซึ่งอ้างว่าเป็นการทำลายสถิติบันทึกในกินเนสส์บุ๊ค และเพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้าวขวาง

แต่ในเวลาต่อมา ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนชาวเชียงใหม่ และมีเครื่อข่ายในเชียงใหม่ มองว่าการปล่อยโคมลอยก่อให้เกิดความเสี่ยง และความเดือดร้อนทั้งในเรื่องของความปลอดภัย และผลกระทบมากมายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ จนกระทั่งมีการเตรียมล่ารายชื่อเพือคัดค้านการจัดกิจกรรมดังกล่าว ตามที่ได้มีการนำเสนอข้อมูลไปแล้วนั้น

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด ภายหลังเกิดเรื่องราวดังกล่าวขึ้น ทางด้าน พล.ต.สืบสกุล บัวระวงศ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ในฐานะหน่วยงานดูแลพื้นที่ห้วยตึงเฒ่า ได้มีการประกาศยกเลิกการจัดกิจกรรมปล่อยโคมลอยที่เอกชนขอเช่าพื้นที่ห้วยตึงเฒ่า เพื่อจัดงานลอยกระทงปี 2562 โดยจะส่งเสริมและพัฒนาพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวของทหาร ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนสำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยว สืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีของล้านนา รักษาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ

ร่วมแสดงความคิดเห็น