รู้หรือไม่? “ทิชชู่เปียก” ใช้เวลาย่อยสลายนานถึง 100 ปี

ใครชอบใช้ “ทิชชู่เปียก” ต้องอ่าน!!
“ทิชชูเปียก” กลายเป็นสิ่งจำเป็น และขาดไม่ได้สำหรับใครหลาย ๆ คน โดยจากสถิติพบว่า ทิชชูเปียกกว่า 9.3 ล้านแผ่นถูกใช้ในการล้างเครื่องสำอาง และใช้เช็ดมือแทนการล้างมือ เพราะความสะดวกสบาย ใช้ง่าย รวมทั้งใช้เสร็จแล้วยังสามารถทิ้งลงถังขยะได้ทันที
แต่ล่าสุดเว็บไซต์ greenpeace.org ได้เปิดเผยว่า ทิชชูเปียกนี้ใช้เวลานานกว่า 100 ปีในการย่อยสลายทางชีวภาพ และที่เป็นแบบนั้น ก็เพราะว่า มันทำมาจากโพลีเอสเตอร์ที่มีส่วนประกอบของใยพลาสติก
ซึ่งแน่นอนว่ามีน้อยคนที่จะรู้ข้อเสียตรงนี้ของ “ทิชชู่เปียก”
1) ทำลายสิ่งแวดล้อม เนื่องจากทิชชูเปียกมีส่วนประกอบของเส้นใยพลาสติก ทำให้ย่อยสลายได้ยาก และเมื่อถูกทิ้งลงทะเล จึงเป็นอันตรายไม่ต่างจากถุงพลาสติก
2) เป็นสาเหตุของท่อตัน ผู้ใช้ส่วนใหญ่มักจะทิ้งทิชชูเปียกลงในโถชักโครก เนื่องจากไม่ทราบว่ามันมีส่วนผสมของพลาสติก จึงไม่ได้คำนึงถึงการย่อยสลายของมัน ทำให้เกิดปัญหาท่อตัน
3) สารเคมีในทิชชูเปียก เคยมีรายงานข่าวแจ้งว่าผู้ที่เคยใช้ทิชชูเปียกเช็ดทำความสะอาดหลังเสร็จภารกิจในห้องน้ำแล้วเกิดผื่นขึ้นบริเวณรอบทวารหนัก เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วทิชชูเปียกมีส่วนผสมของสารกันบูด น้ำหอม และสิ่งเหล่านี้ก็ไม่ควรสัมผัสโดยตรงกับผิวหนัง โดยเฉพาะกับเด็กเล็กหรือทารก
4) มีการแพร่ขยายของแบคทีเรีย หากผู้ใช้นำทิชชูเปียกเช็ดทำความสะอาดในพื้นที่หลาย ๆ ที่พร้อมกัน นั่นเท่ากับว่าเป็นการขยายเชื้อแบคทีเรียไปแล้วโดยปริยาย จึงควรใช้สบู่ และน้ำเปล่าแทนจะเหมาะกว่า

อ้างอิงข้อมูลจาก : greenpeace.org , treehugger.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น