อบจ.เชียงใหม่ เปิดโครงการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 16 สิงหาคม 2562 องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่และภาคีเชียงใหม่  เพื่อการปฏิรูปการศึกษา เปิดโครงการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ เวทีสานเสวนา “พัฒนาความเข้มแข็งของกลไกการสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่”โดยมี นายมนัส ขันใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานพิธีเปิด ณ ห้องสวรรคโลก โรงแรมคุ้มภูคำ อำเภอเมืองเชียงใหม่  จังหวัดเชียงใหม่
นายไพรัช  ใหม่ชมภู รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เลขานุการภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ร่วมกันจัดทำโครงการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 – 1 กรกฎาคม 2563 เพื่อพัฒนาความเข้มแข็งของกลไกระดับจังหวัด ทำให้เกิดระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการวางแผนลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และการพัฒนาระบบตัวอย่าง    เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษา
จากข้อมูลสถานศึกษาปีการศึกษา 2561 ตามแบบรายงานการติดตามเด็กที่มีอายุในวัยการศึกษา ของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า จำนวนเด็กและเยาวชนทั้งในและนอกระบบการศึกษา (อายุ 3 – 21 ปี) มีทั้งหมด 18,169 คน ในจำนวนนี้แบ่งเป็นเด็ก  ออกกลางคัน 2,818 คน เด็กที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้วไม่ได้เรียนต่อ 3,629 คน เด็กพิการ 560 คน เด็กปกติที่ไม่ได้รับการศึกษาด้วยเหตุผลต่าง ๆ 3,160 คน เด็กที่ได้รับการแก้ปัญหาแล้วส่งต่อ 1,551 คน และอื่น ๆ อีก 6,451 คน
การดำเนินการครั้งนี้ ได้เลือกพื้นที่ดำเนินการและกลุ่มเป้าหมายครอบคลุม กลุ่มเด็กปฐมวัยไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 และเด็กเยาวชนนอกระบบการศึกษาไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ในพื้นที่    8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเชียงดาว อำเภอไชยปราการ อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอสันทราย อำเภอสะเมิง อำเภอแม่วาง อำเภอดอยหล่อ และอำเภอดอยเต่าครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็กปฐมวัย จำนวน 28,415 คนครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษจำนวน 4,254 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ต้องปรับปรุงมาตรฐาน  8 แห่ง
โดยได้วางแผนกำหนดมาตรการในการช่วยเหลือในรูปแบบต่าง ๆ ดังต่อไปนี้  1. กลุ่มปฐมวัยที่อยู่ในระบบการศึกษาแต่มีฐานะยากจน 2. กลุ่มปฐมวัยที่ไม่อยู่ในระบบการศึกษา 3. กลุ่มเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาช่วงวัย4. กลุ่มอื่น ๆ ที่เป็นประเด็นเฉพาะของพื้นที่อำเภอกลุ่มเป้าหมาย
ดังนั้นองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) จึงได้จัดโครงการอบรมสัมมนาเพื่อพัฒนาความเข้มแข็งของกลไกการสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ ตามโครงการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ ขึ้น เพื่อสร้าง   ความเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์และแนวทางการดำเนินงานโครงการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่เพื่อความเสมอภาค  ทางการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ (Kick Off) ให้กับภาคีเครือข่ายในจังหวัดเชียงใหม่ได้รับทราบ
อบรมการดำเนินงาน ด้านข้อมูลและการใช้ Application การสำรวจเก็บข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย และการพัฒนาระบบการดูแลเด็ก  แบบประกบตัว (Case Management System) ในวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2562 ณ โรงแรมคุ้มภูคำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบแนวทางการขับเคลื่อนโครงการและบทบาทที่รับผิดชอบ เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับการใช้ Application การสำรวจเก็บข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย เพื่อพัฒนาระบบการดูแลเด็กแบบประกบตัว (Case Management System)ทำให้เกิดกลไกขับเคลื่อนโครงการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น