น้ำยมแผลงฤทธิ์ ไหลเข้าท่วมไร่ข้าวโพดที่ ต.สบสาย อ.สูงเม่น นายอำเภอรีบช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2562 นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผวจ.แพร่ ได้รับรายงานจาก นายพยุงศักดิ์ พลลุน นายอำเภอสูงเม่น จ.แพร่ ตามที่เกิดฝนตกหนักในบริเวณพื้นที่ต้นน้ำของแม่น้ำยม ในห้วงระหว่างวันที่ 16 สิงหาคม 2562 ถึง วันที่ 18 สิงหาคม 2562 ทำให้แม่น้ำยมเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อช่วงเช้า ที่ อ.สูงเม่น ได้รับแจ้งว่า แม่น้ำยมได้เอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษตรในที่ลุ่มติดแม่น้ำยม เป็นไร่ข้าวโพด ของราษฎรบ้านสบสาย หมู่ที่ 6 ต.สบสาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ ประมาณ 300 ไร่
ต่อมานายพยุงศักดิ์ พลลุน นายอำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ ได้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับนายจิรวัตร เดือนดาว นายกอบต.สบสาย นายอาคเนย์ แสงสร้อย กำนันตำบลสบสาย นายสมควร ดอกเกียง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 นายสุทธิพงศ์ เวียงอินทร์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 นางฐิตาภา ผาทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 นายสมคิด ใสสะอาด ส.อบต.สบสาย หมู่ 6 และผู้นำท้องถิ่นเร่งรัดให้การช่วยเหลือประชาชน พร้อมจัดหาเรือท้องแบน สำหรับช่วยเก็บพืชผลทางการเกษตรที่อาจจะเสียหายแล้ว สำหรับมาตรการการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากอุทกภัย นายอำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง อปท. และกน.-ผญบ. ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่มีที่อาศัย พื้นที่การเกษตรและปศุสัตว์ติดกับที่ราบลุ่มแม่น้ำยม ได้ติดตามสถานการณ์การแจ้งเตือนอย่างต่อเนื่อง พร้อมให้ระมัดระวัง เก็บทรัพย์สินและสัตว์เลี้ยงขึ้นสู่ที่สูงแล้ว และแจ้งให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยได้ทันที
เกษตรกร ผู้ปลูกข้าวโพด รายหนึ่งซึ่งถูกน้ำท่วม กล่าวว่า นับเป็นโชคร้ายจริงๆ ในปีนี้ การปลูกข้าวโพดในปีนี้ โดยก่อนหน้าเจอหนอนข้าวโพดลงกินข้าวโพด ต้องเสียเงินซื้อยากำจัดหนอนหมดเงินหมดทองไปเยอะ ถัดมาก็มาโดนภัยแล้ง ต่อมาพอข้าวโพดตั้งตัวได้ออกฝักโตประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ ก็โดนคนมาขโมยฝักข้าวโพดตามริมทาง และวันนี้ไร่ข้าวโพดก็มาโดนน้ำท่วม ขอให้ทางการเยียวยาบ้าง ไม่รู้ว่าจะช่วยได้แค่ไหน
ทางด้านสถานีอุทกศาสตร์จ.แพร่ รายงาสถานการณ์น้ำยมในวันที่ 18 สิงหาคม 2562 ที่สถานีห้วยสัก ระดับ 6.37 ม. อัตราการไหล 498.30 ลบ.ม./วินาที ปริมาณฝน 6.6 มม. สถานีน้ำโค้ง ระดับ 7.27 ม. อัตราการไหล 812.20 ลบ.ม./วินาที ปริมาณฝน 23.3 มม. สถานีฝายแม่ยม ฝายเหนือ 181.80 ม.รทก. (ระดับน้ำทะเลปานกลาง) ปริมาณน้ำผ่านฝาย 730.237 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำสูงกว่าฝายคอนกรีต 1.10 เมตร ปริมาณฝน 12.0 มม.LMC ปิด ลบ.ม./วินาที (ระดับน้ำในคลอง – ม.) RMC 5.243 ลบ.ม./วินาที (ระดับน้ำในคลอง 1.50 ม.) จะเห็นว่าระดับน้ำที่สถานีน้ำโค้งสูงขึ้น 7.27 เมตร ทำให้พื้นที่ลุ่มของ อ.เมืองแพร่ และทาง อ.สูงเม่น เริ่มได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น