ชาวแพร่ผวาน้ำยมอาจทะลักเข้าตัวเมือง เตรียมรับมือติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ พร้อมระบายน้ำออกทันที

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงในพื้นที่จังหวัดแพร่ และทางตอนบนของแม่น้ำยมและแม่น้ำสาขาสำคัญ ในช่วงวันที่ 16-17 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำยม มีระดับที่สูงขึ้น โดยจุดวัดระดับน้ำ Y1C บ้านน้ำโค้ง ตำบลป่าแมต อำเภอเมืองแพร่ แม่น้ำยมยังมีระดับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ชั้วโมงละ 3-5 เซนติเมตร โดยเวลา 13.00 น. วันนี้ (18 สิงหาคม 2562) วัดได้ 7.55 เมตร จากสถิติระดับน้ำยม ณ จัดวัดน้ำบ้านน้ำโค้งหากขึ้นถึงระดับ 7.80 เมตร จะไหลเข้าท่อบริเวณประตูศรีชุมหน้าศาลจังหวัดแพร่ ซึ่งทางเทศบาลเมืองแพร่จะได้ปิดประตูน้ำ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบออกกรณีมีฝนตกหนักในเขตพื้นที่ด้านในกำแพงเมืองเก่า และระดับ 7.90 เมตร จะไหลเข้าซอยด้านหลังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่
และขณะเดียวกันที่จุดวัดระดับน้ำ Y20 ห้วยสัก อำเภอสอง จังหวัดแพร่มีระดับที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง จะมีผลต่อตัวเมืองแพร่ตัวแปรสำคัญคือแม่น้ำสาขาของแม่น้ำยม เช่น แม่น้ำแม่หล่าย แม่น้ำแม่คำมี และหากมีฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอสอง หนองม่วงไข่ ก็อาจจะทำให้ระดับน้ำในตัวเมืองสูงขึ้นเช่นกัน
นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า หากปริมาณน้ำมาถึงในตัวเมืองก็จะเข้ายังบ้านเรือนที่อาศัยอยู่ที่ต่ำริมตลิ่งแม่น้ำยม ในตัวเมืองก็จะเข้าหมู่บ้านหลังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ และบริเวณบ้านร้องขี้ปลา ตำบลป่าแมต อำเภอเมืองแพร่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีการแจ้งเตือนประชาชนแล้ว อย่างไรก็ตามประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่ง ได้มีการเตรียมพร้อม เพราะมีประสบการณ์เกือบทุกปี
เมื่อเวลา 14.00 น.วันเดียวกันนี้ นายพัฒนพงษ์ พงษ์นวล รองนายกเทศมนตรีเมืองแพร่ รักษาราชการแทนนายกเทศมนตรีเมือง พร้อมด้วย น.ส.นพมาศ อินจันทร์ หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้นำเจ้าหน้าที่ไปคิดเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ขนาดปากสูบ 12 นิ้ว ไปติดตั้งที่บริเวณหน้าศาลจังหวัดแพร่ และประตูมาณ หากน้ำยมทะลักเข้าตัวเมืองแพร่จะได้สูบน้ำได้ทันท่วงที และจัดชุดเฝ้าระวังประจำเครื่องสูบน้ำไว้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจุดที่หน้าศาลจังหวัดแพร่ ใช้ชุดกองสาธารณสุขเทศบาลเมืองแพร่เฝ้า จุดประตูมาณ ใช้เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ดูแล

ร่วมแสดงความคิดเห็น