การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การพยาบาลด้านการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อเบื้องต้นในสถานบริการสาธารณสุข

วันที่ 19 สิงหาคม 2562 นางกุลดา พฤติวรรธน์ หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการพยาบาล โรงพยาบาลนครพิงค์ /นายกสมาคมพยาบาลดัานการบ้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อ แห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง” การพยาบาลด้านการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อเบื้องต้นในสถานบริการสาธารณสุข “นางรัชนีย์ วงค์แสน หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลด้านการควบคุมและป้องกันการติดเชื้อและหน่วยจ่ายกลางโรงพยาบาลนครพิงค์ กล่าวรายงาน ณ โรงแรมเมอร์เคียว จังหวัดเชียงใหม่
นางกุลดา พฤติวรรธน์ หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการพยาบาล โรงพยาบาลนครพิงค์ /นายกสมาคมพยาบาลดัานการบ้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อ แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การอบรมถือเป็นสิ่งที่น่ายินดี ที่ทางสมาคมพยาบาลด้านการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อได้ร่วมกับงานป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล กลุ่มการพยาบาล ของโรงพยาบาลหาดใหญ่จัดทำหลักสูตรการอบรมสำหรับพัฒนาบุคลากรพยาบาลที่รับผิดชอบงานทางด้านป้องกันและควบคุมการติดเชื้อและยินดีที่โรงพยาบาลนครพิงค์เป็นแกนนำการพัฒนาบุคลากรในท้องถิ่นภาคเหนือ ขณะเดียวกันก็เป็นการพัฒนาโรงพยาบาลนครพิงค์ ให้เป็น Training Center และมีเครือข่ายในการปฏิบัติงานด้วย
จะเห็นได้ว่า แต่ละโรงพยาบาลได้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล จึงได้อนุมัติ ให้บุคลากรเข้าอบรมในครั้งนี้ เพราะระบบงานป้องกันและควบคุมการติดเชื้อเป็นงานด้านคุณภาพทุกโรงพยาบาลจะต้องมีการดำเนินการอย่างมีคุณภาพ และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
หวังว่าผู้เข้าอบรมทุกท่านจะบรรลุวัตถุประสงค์ในระยะเวลา2 สัปดาห์ที่ได้เข้าอบรมฟังบรรยายจากวิทยากรฝึกปฏิบัติการรวมทั้งการศึกษาดูงานอีกด้วย
นางรัชนีย์ วงค์แสน หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลด้านการควบคุมและป้องกันการติดเชื้อและหน่วยจ่ายกลาง โรงพยาบาลนครพิงค์ กล่าวว่าเนื่องจากการติดเชื้อในโรงพยาบาลเป็นปัญหาทางการแพทย์ และสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศทางสมาคมพยาบาลด้านการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อได้มีภารกิจหลักในเรื่องของการให้ความรู้แก่บุคลากรทางสาธารณสุขในเรื่องการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ เรื่องโรคติดต่อ โรคอุบัติใหม่และโรคอุบัติซ้ำซึ่งในการจัดอบรมหลักสูตรการพยาบาลป้องกันและควบคุมการติดเชื้อเบื้องตันในสถานบริการสาธารณสุข ได้มีการอบรมในทุกๆภาคของประเทศจำนวน6รุ่นโดยในส่วนของภาคเหนือมีงานป้องกันและควบคุมการติดชื้อในโรงพยาบาลกลุ่มการพยาบาลของโรงพยาบาลนครพิงค์เป็นตัวแทนหลักในการจัดการอบรมเป็นรุ่นที่ 5
การจัดอบรมในครั้งนี้มีผู้เข้าอบรมประกอบด้วยพยาบาลวิชาชีพ
จากโรงพยาบาลต่างๆจำนวนทั้งสิ้น96คนโดยใช้เวลาในการอบรม 10 วันคือ วันที่ 19-30 สิงหาคม 2562 ที่โรงแรมเมอร์เคียว จังหวัดเชียงใหม่ แนวทางในการอบรมจะดำเนินการในรูปแบบของการบรรยาย ประชุมกลุ่มฝึกปฏิบัติและศึกษาดูงาน ส่วนของวิทยากรได้รับการสนับสนุนการโรงพยาบาลนครพิงค์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โรงพยาบาลลำพูน โรงพยาบาลชุมชนจังหวัดเชียงใหม่และจากสมาคมพยาบาลด้านการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อ

ร่วมแสดงความคิดเห็น