ออป. จัดประชุมช้างแห่งชาติ และการประชุมการป่าไม้ ภายใต้แนวคิด “การป่าไม้ก้าวไกล ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยก้าวหน้า”

วันที่ 19 สิงหาคม 62 ที่ห้องประชุม สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปภัมถ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จังหวัดลำปาง นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดการประชุมช้างแห่งชาติ และการประชุมการป่าไม้ ประจำปี พ.ศ. 2562 มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านป่าไม้ และบริบาลช้างเข้าร่วม ทั้งนี้เพื่อระดมความคิด แลกเปลี่ยนความรู้ ความเข้าใจ ประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการด้านวิชาการ และการนำเสนอผลงาน สิ่งประดิษฐ์ที่สร้างสรรค์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งด้านทรัพยากรป่าไม้ และด้านการบริบาลช้างไปสู่สาธารณชน
การประชุมการป่าไม้เป็นความร่วมมือของหน่วยงานด้านป่าไม้ 5 หน่วยงาน ประกอบด้วย คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง และองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการนำเสนอผลงานวิชาการ สิ่งประดิษฐ์คิดค้นอย่างสร้างสรรค์ นำผลการประชุมทางวิชาการ และนวัตกรรมใหม่ๆ ไปใช้เป็นฐานในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นเวทีกลางให้กับทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ประสบการณ์ในประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับสังคมปัจจุบันประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการ ด้านวิชาการ ตลอดจนเป็นการสร้างเครือข่ายผู้ดำเนินงานด้านทรัพยากรป่าไม้เพื่อความร่วมมือในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและทำให้เกิดการถ่ายทอดประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานด้านป่าไม้ และด้านบริบาลช้างไทย
ทั้งนี้ การจัดประชุมที่ผ่านมาได้มีการหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ โดยกรมป่าไม้เป็นเจ้าภาพหลักในปี พ.ศ.2558 คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นเจ้าภาพหลักในปี พ.ศ.2559 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นเจ้าภาพหลักในปี พ.ศ.2560 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นเจ้าภาพหลักในปี พ.ศ.2561 และในปี พ.ศ. 2562 นี้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เป็นเจ้าภาพหลัก ภายใต้แนวคิด “การป่าไม้ก้าวไกล ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยก้าวหน้า”

ร่วมแสดงความคิดเห็น