อ.ปาย จัดซ้อมแผนเผชิญเหตุ เสมือนจริงเพื่อรับมือกับสถานการณ์เหตุอุทกภัยที่คาดว่าจะเกิด

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2562 เวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอปาย เป็นประธานการฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ประจำปี 2562 ณ ที่ว่าการอำเภอปาย และชุมชนในเขตเทศบาลตำบลปาย โดยสำนักงานเทศบาลตำบลปาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมพร้อมยานพาหนะ วัสดุอุปกรณ์ และกำลังพล ในการแจ้งเตือนภัย การอพยพประชาชน การช่วยเหลือผู้ประสบภัย และการบริหารจัดการศูนย์พักพิง และลดความสูญเสียที่เกิดจากภัยพิบัติให้เหลือน้อยที่สุด รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และเตรียมพร้อมรับมือกับสาธารณภัยให้แกชุมชน และสถานศึกษา

โดยมีชุมชนและสถานศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อมตั้งแต่ก่อนเกิดภัย อีกทั้งยังเป็นการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยมีหน่วยงานราชการและชุมชนเข้าร่วมปฏิบัติการฝึกซ้อม จำนวน 22 แห่ง และผู้ประกอบการรีสอร์ท เกทส์เฮ้าส์ ในพื้นที่เสี่ยงภัย รวมจำนวนทั้งสิ้น จำนวน 500 คน

นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอปาย เปิดเผยว่า การซ้อมแผนเผชิญเหตุของอำเภอปายในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากเหตุอุทกภัยเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อกิจการการท่องเที่ยว การเกษตร และสิ่งสาธารณูปโภค ที่เสียหายจากแม่น้ำปายท่วมในหลายตำบลของเมืองปาย ทั้งนี้จากสถานการณ์ฝนในพื้นที่ของอำเภอปายและอำเภออื่น ๆ ของแม่ฮ่องสอน ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดเหตุอุทกภัยได้ การเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์จึงเป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญยิ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น