เทศบาลเมืองน่าน เปิดโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2562 ที่ห้องประชุมอาคารประหยัดพลังงาน ภายในสำนักงานเทศบาลเมืองน่าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เทศบาลเมืองน่าน ประจำปีงบประมาณ 2562 พร้อมด้วยนางบัวผา แก้วมงคล ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม พร้อม ผู้พิการและผู้ดูแล ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองน่าน

เนื่องด้วยปัจจุบันเทศบาลเมืองน่าน มีผู้พิการที่รับผิดชอบในพื้นที่ ได้มาขึ้นทะเบียนและรับเบี้ยความพิการ จำนวน 520 คน จากประชากรในพื้นที่ จำนวน 19,941 คน คิดเป็นร้อยละ 2.6 ของประชากร ในพื้นที่ทั้งหมด จากการที่เจ้าหน้าที่ได้ออกเยี่ยมบ้านผู้พิการ จะเห็นได้ว่า ผู้พิการ และผู้ดูแลส่วนใหญ่ อาศัยอยู่สภาพพื้นที่เดิม ๆ ในครอบครัวทุกวัน ไม่ได้มีโอกาสออกนอกสถานที่เพื่อทำกิจกรรม หรือพักผ่อนหย่อนใจ มีสภาพจิตใจ เศร้าหมอง เนื่องจากความพิการทางร่างกายและทางจิตใจ ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตโดยตรง ทำให้ผู้พิการไม่สามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติ รวมไปถึงการเป็นภาระต่อญาติหรือผู้ดูแลและทำให้มีผลต่อสุขภาพจิต ของผู้พิการและผู้ดูแลมักจะเป็นสาเหตุของปัญหาการอยู่รวมกันในครอบครัวคนพิการ และความไม่เข้าใจ ไม่ยอมรับสภาพร่างกายของตนเอง ผู้ดูแลไม่ปรับทัศนคติ ยอมรับ กับความพิการ

ดังนั้นการรู้เท่าทันเรื่องสุขภาพจิตและสามารถปรับตัว ปรับใจได้อย่างเหมาะสม จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งซึ่งการดำเนินงานเรื่องของสุขภาพจิตในครอบครัว คนพิการ แพทย์เฉพาะทาง ด้านจิตเวช ถือเป็นอีกกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่จะสามารถให้ความรู้และวิธีการดูแลผู้พิการในครอบครัวอย่างมีความสุข ตลอดจนการปฏิบัติต่อผู้พิการในครอบครัว ทำให้ผู้ดูแลมีทัศนคติต่อผู้พิการที่ดีขึ้น การพื้นฟูสมรรถภาพร่างกายผู้พิการในชุมชนเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อให้ผู้พิการมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี โดยมีญาติหรือผู้ดูแลและคนในชุมชนมีส่วนร่วม เพื่อให้มีการดูแลคนพิการอย่างต่อเนื่อง ยั่งยืน

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า เทศบาลเมืองน่าน จึงได้จัดทำโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพคนพิการ กิจกรรมอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องสุขภาพจิตที่ถูกต้อง รู้จักปรับตัวอยู่ร่วมกับผู้อื่นและพาผู้พิการไปปฏิบัติธรรมไหว้พระ ฟังเทศน์ ณ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง เพื่อเป็นการกล่อมเกลาจิตใจและให้ผ่อนคลายตลอดจนสามารถดำเนินชีวิตประจำวันท่ามกลางปัญหาต่างๆ รอบตัวได้อย่างเข้มแข็ง อันจะนำไปสู่ครอบครัวแห่งความสุข สุขภาพจิตดีสังคมแห่งคุณภาพต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น