รถบรรทุกเสียหลักพุ่งชนงานศิลปะประเมินค่าไม่ได้

เวลาประมาณ 15.30 น. วันที่ 20 ส.ค. 62 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านดู่ ได้รับแจ้งว่ามีรถบรรทุกหกล้อได้พุ่งชนผลงานทางศิลปะของศิลปินที่ขัวศิลปะ ตั้งอยู่ เลขที่ 551 หมู่ 1 ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย พังเสียหายจึงได้ไปตรวจสอบ พบอาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะและศิลปินหลายคน พร้อมผู้ที่ขับรถพุ่งชนอยู่บริเวณดังกล่าว
เมื่อไปถึงพบรถบรรทุกยี่ห้ออีซูซุ สีขาว หมายเลขทะเบียน 82-1110 เชียงราย สภาพท้ายรถพุ่งชนกับเสาไม้และโครงอลูมิเนียมด้านหน้าอาคารติดกับลานจอดรถ จนทำให้รถควบอยู่ด้านบนเกาะ ส่วนความเสียหายพบว่ามีเสาไฟฟ้าล้มเสียหาย 1 ต้น เสาไม้แกะสลักที่เป็นผลงานของศิลปินล้มเสียหาย 1 ต้น และเอนลงเสียหายอีกหลายต้น ส่วนโครงโลหะอลูมิเนียมที่โยงอยู่ด้านบนก็ถูกชักจนตกลงมาเสียหาย ส่วนคนขับรถปลอดภัย
จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่าก่อนเกิดเหตุได้มีฝนตกและน้ำท่วมขังตรงขอบทางหลายจุด กระทั่งรถยนต์บรรทุกหกล้อได้ขับมาจากทางเทศบาลนครเชียงรายได้เสียหลัก หมุนอยู่กลางถนนประมาณ 40 เมตร ก่อนจะไถลเอาส่วนท้ายพุ่งเข้าชนกับเกาะที่ตั้งผลงานทางศิลปะดังกล่าว
อาจารย์สุวิทย์ กล่าวว่าผลงานทางศิลปะดังกล่าวถือเป็นประติมากรรมที่ออกแบบร่วมกันระหว่างอาจารย์กมล ทัศนชาลี ศิลปินแห่งชาติชื่อดัง อาจารย์สมลักษณ์ ปันติบุญ ศิลปินชื่อดังจากขัวศิลปะของเรา และอาจารย์คัทสึมิ มูไก ศิลปินชาวญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงโด่งดังเช่นกัน โดยทั้งหมดได้สร้างสรรผลงานดังกล่าวเอาไว้ด้านหน้าอาคารขัวศิลปะในโอกาสสร้างอาคารดังกล่าวเมื่อประมาณ 8 ปีก่อนจึงถือเป็นผลงานที่ประเมินค่าไม่ได้ เมื่อสอบถามคนขับรถบรรทุกหกล้อก็ทราบว่าเขาเองก็พึ่งซื้อรถทำให้ไม่มีประกันรถและยังต้องผ่อนชำระเดือนละ 30,000 บาท ปัจจุบันยังต้องเลี้ยงดูลูกเมียอีกทำให้ทางขัวศิลปะไม่รู้จะทำเช่นใด
อาจารย์สุวิทย์ กล่าวว่ากรณีเสาไฟฟ้าก็มีเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มาดูและประเมินราคาไม่กี่หมื่นบาทแล้วซ่อมแซมได้ แต่หากเป็นผลงานทางศิลปะคงทำสิ่งใดไม่ได้ ต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการไปตามขั้นตอน ส่วนความเสียหายของผลงานจะมีการแจ้งต่ออาจารย์ผู้ร่วมกันสร้างดังกล่าวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น