สถานการณ์น้ำป่าในหลายพื้นที่ของจ.แม่ฮ่องสอน ยังน่าเป็นห่วง หลังมีฝนตกลงมาอย่างหนัก

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2562 เวลา 08.00 น. นายทนงศักดิ์ นิรากรณ์ ผอ.ส่วนอุทกวิทยา ที่ 3 แม่ฮ่องสอน กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากเครื่องตรวจวัดปริมาณน้ำฝนอัตโนมัติ ตรวจพบฝนตกหนักที่บ้านทบศอก ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง น้ำฝนสะสม 12 ชม. อยู่ 81.0 มม. และยังมีฝนตกต่อเนื่อง ขอให้มีการเฝ้าระวังเรื่องน้ำหลากจากลำน้ำแม่สะงาเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำได้ และพื้นที่ที่มีความลาดชันอาจมีดินสไลด์ โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลหมอกจำแป่ อ.เมือง จึงขอเตือนให้ประชาชนระมัดระวังน้ำป่าไหลหลากเฉียบพลันไว้ด้วย

สำหรับที่ อำเภอปาย นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอปาย และเทศบาลตำบลปาย โดยนายอรรคเดช ตาปราบ นายกเทศมนตรีตำบลปาย นำกำลงพลร่วมกันรื้อสิ่งกีดขวางทางน้ำ แม่น้ำปาย นำโดยนายภูริภัทร พิพัฒน์พงศธร ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอปาย รื้อสิ่งกีดขวางทางน้ำบริเวณสะพานแม่ฮี้ หมู่ที่ 4 ตำบลเวียงใต้ จากเหตุน้ำป่าไหลหลาก เมื่อวันที่ 16-17 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสะพาน และประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง หลังจากที่ได้มีการรื้อสิ่งกีดขวางไปแล้ว ต่อมาเมื่อเวลา 22.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้ระดับน้ำในแม่น้ำปายได้เพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิมประมาณ 100 เซนติเมตร เนื่องจากน้ำในลำน้ำของได้ไหลบ่าลงมาสมทบกับน้ำปาย แต่ได้ลดระดับลงหลังจากเวลาผ่านไป 2 ชั่วโมง โดยไม่มีผลกระทบต่อราษฎร เพียงแต่สร้างความกังวลต่อสถานการณ์ดังกล่าวอยู่บ้าง

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ได้เตือนมรสุมเข้าด้านทิศตะวันตกของประเทศ ให้ทุกจังหวัดด้านทิศตะวันตก ให้ระวังน้ำป่าดินถล่ม โดยพยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันที่ 20 ส.ค. ถึงเวลา 06.00 น. ของวันที่ 21 ส.ค.นี้ ภาคเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และตาก อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

ร่วมแสดงความคิดเห็น