ลูกแว้น พ่อแม่โดนด้วย “จับจริง-ติดจริง-ยึดจริง”

การดัดแปลงสภาพรถที่ผิดกฎหมาย มักถูกเรียกอีกอย่างว่า “แต่งซิ่ง”เป็นการดัดแปลงสภาพรถจักรยานยนต์ให้มีสมรรถนะที่สูงขึ้น เช่นการ เพิ่มกระบอกสูบ การเปลี่ยนท่อไอเสียที่ไม่มี มอก. การลดขนาดวงล้อ การดัดแปลงสภาพตัวถัง ซึ่งการดัดแปลงลักษณะเช่นนี้ สามารถเพิ่มสรรถนะของรถให้สูงมากขึ้นได้ แต่ความแข็งแรงปลอดภัย ก็อาจจะลดน้อยลงไปด้วย ซึ่งการดัดแปลงสภาพรถดังรายการข้างต้น มักนำมาซึ่งความเดือดร้อนรำคาญ และความไม่ปลอดภัยของผู้อื่นบนท้องถนน และผู้คนในชุมชน
เนื่องจากการดัดแปลงสภาพรถ เพื่อเพิ่มสมรรถนะรถ หรือ การแต่งซิ่งมักนำมาซึ่งการขับขี่ที่รวดเร็ว หวาดเสียว ประมาท ไม่ปลอดภัย เสียงท่อดัง สร้างความรำคาญแก่ผู้อื่น กระทั่งนำไปสู่การแข่งขันบนท้องถนนหลวง
  • คนขับ ผิด “ขับรถโดยไมคำนึงถึงความปลอดภัย” จำคุก 3 เดือน ปรับสูงสุด 10,000 บาท, คุมประพฤติ, ทำงานบริการสังคม (มาตรา 43 พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ)
  • คนซ้อน ผิด “สนับสนุน” รับโทษ 2 ใน 3 ของคนขับ, คุมประพฤติ, ทำงานบริการสังคม (มาตรา 86 ประมวลกฎหมายอาญา)
  • ผู้ปกครอง ผิด “ปล่อยปะละเลย” ทำทัณฑ์บน หรือให้วางเงินประกัน หากกระทำผิดซ้ำริบเงินประกัน (คำสั่ง คสช.ที่ 22/2558) ผู้ปกครองจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับสูงสุด 30,000 บาท (มาตรา 26 พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ) และที่สำคัญ คือ “ยึดรถ” (คำสั่ง คสช.ที่ 22/2558)
ที่มา : กองปราบปราม ,ขอบคุณภาพ สถานีตำรวจภูธร สันกำแพง

ร่วมแสดงความคิดเห็น