น่านฝนตกหนักฝายบ้านม่วงขวาล้นสปริงเวย์ น้ำทะลักท่วม 3 หมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2562 เวลา 08.00 น.ที่จังหวัดน่าน มีฝนตกหนักต่อเนื่อง และมีปริมาณน้ำฝนสะสม 12 ชั่วโมง สูงมากกว่า 200 มิลลิเมตร ส่งผลให้ในหลายพื้นที่ระดับน้ำในแม่น่านและแม่น้ำสาขาเพิ่มระดับสูงขึ้นรวดเร็ว และฝายบ้านม่วงขวา ต.น้ำแก่น อ.ภูเพียง จังหวัดน่าน ปริมาณน้ำล้นสปริงเวย์ ส่งผลให้มวลน้ำจำนวนมากทะลักไหลเข้าท่วม 3 หมู่บ้าน ของตำบลนาเหลือง อ.เวียงสา ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ติดกันและต่ำกว่า ชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเรือน ต้องเร่งเก็บข้าวของหนีน้ำกันอย่างโกลาหล โดยเบื้องต้น นายสุพจน์ มูลฐี นายก อบต.นาเหลือง พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.นาเหลือง เร่งเข้าช่วยเหลือชาวบ้านเก็บข้าวของอย่าวเร่งด่วน

ขณะที่ อำเภอแม่จริม จนท.ตร.สภ.แม่จริม ได้แจ้งมาที่อำเภอแม่จริม ว่าในพื้นที่ ต.น้ำพาง ต.หมอเมือง และต.หนองแดง มีฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมนาและบ้านเรือนหลายหมู่บ้าน เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มทับถนนระหว่างบ้านนาเซียกับบ้านน้ำว้า รถไม่สามารถสัญจรได้

นอกจากนี้แขวงทางหลวงน่านที่ 1 ได้รับแจ้งจาก นายอุดม แก้วโก นายช่างโครงการฯ ว่า น้ำท่วมทางเบี่ยง (งานก่อสร้าง โครงการฯสาย บ.ดอนไชย-บ.ผาเวียง ตอน ต.บ้านทรายทอง-บ.ผาเวียง ) เมื่อเวลาประมาณ 08.20 น. และทล 1026 ตอน สาย บ.ดอนไชย-บ.ผาเวียง ตอน ต.บ้านทรายทอง-บ.ผาเวียง ทางเบี่ยงนำท่วม กม.8+747 ด้านซ้ายทาง เริ่มท่วมทางเบี่ยงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2562 เวลาประมาณ 23.30 น. ระดับน้ำสูงประมาณ 1.00 ม. ขณะนี้นำได้เพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากฝนยังตกหนักต่อเนื่องสาเหตุ เกิดจากน้ำป่าไหลหลากซึ่งติดตั้งป้ายเตือนโดยให้ใช้ทางเบี่ยงการจราจรเข้าใช้ถนนภายในหมู่บ้านแทนรถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้

อย่างไรก็ตามขณะนี้ฝนยังตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และระบบแจ้ง เตือนภัยเฝ้าระวัง เตือนภัยอพยพด้วยปริมาณน้ำฝน ห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัย น้ำหลาก-ดินถล่ม สำนักวิจัยพัฒนาและอุทกวิทยา กรมทรัพยากรน้ำแจ้งเตือนระดับสีแดง และสีส้ม ให้เฝ้าระวัง 32 หมู่บ้านใน 6 อำเภอ ได้แก่ อ.ทุ่งช้าง อ.ปัว อ.สองแคว อ.สันติสุข อ.เมืองน่าน และอ.ภูเพียง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ขอให้ชาวบ้านเก็บข้าวของเครื่องใช้ไว้ที่สูง และติดตามระดับน้ำอย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมพร้อมอพยพอยู่ในที่ปลอดภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น