ชาวบ้านชุมชนบ้านสบลืน อ.วังเหนือ ยิ้มรับถนนใหม่ ร่วมกันทำพิธีเปิดใช้งานด้วยตนเอง

ผวจ.ลำปาง ลงพื้นที่เดินหน้าต่อเนื่องสานงานพัฒนาเชิงรุก นำทีมตรวจเยี่ยมพบปะชาวบ้าน ติดตามงานโครงการงบพัฒนาจังหวัด ร่วมกันแบ่งปัน สร้างสรรค์ปันสุข ให้แก่พี่น้องประชาชนในเขตท้องที่อำเภอวังเหนือ
นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอวังเหนือในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ปฏิบัติงานต่อเนื่องตามแผนเชิงรุก “ลำปางเดินหน้า สร้างสรรค์ปันสุข ให้แก่ประชาชนชาวลำปาง” ทำการออกตรวจเยี่ยมพบปะกับพี่น้องประชาชนชาวบ้านในเขตท้องที่ตำบลร่องเคาะ อำเภอวังเหนือ
พร้อมตรวจติดตามผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานโครงการต่างๆ ที่ทางชุมชนได้รับงบประมาณสนับสนุนจากงบพัฒนาจังหวัด ประจำปี พ.ศ.2562 มาดำเนินการในการพัฒนาพื้นที่ ทำการซ่อมแซม-ปรับปรุง หรือ ก่อสร้างสิ่งสาธารณูปโภคพื้นฐานของชุมชน โดยการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ทำการตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการ “ก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก” เส้นทางเชื่อมต่อชุมชนบ้านสบลืน หมู่ที่ 7 กับ บ้านแม่สง หมู่ที่ 6 ตำบลร่องเคาะ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง
พร้อมกับได้ร่วมเป็นสักขีพยาน ในพิธีเปิดการใช้งานถนน โดยได้ให้ชาวบ้านในชุมชนพื้นที่ได้ร่วมกันทำพิธีเปิดใช้งานกันเอง ทั้งนี้เพื่อเป็นการร่วมแบ่งปันและเติมเต็มความสุขให้แก่ชาวบ้าน ให้คนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมงานโครงการของรัฐ เพื่อจะได้รู้สึกถึงความเป็นเจ้าของในสิ่งก่อสร้างสาธารณูปโภคภายในชุมชนหมู่บ้าน และจะได้ช่วยกันดูแลรักษาให้เป็นสมบัติส่วนรวม เพื่อจะได้ใช้งานอย่างสมประโยชน์ตามความต้องการของชุมชนต่อไป โดยบรรยากาศของการเปิดใช้งานถนนเป็นไปอย่างชื่นมื่น ชาวบ้านที่มาร่วมงานมีแต่รอยยิ้ม พร้อมต่างชื่นชมฝากคำขอบคุณผ่านไปถึงยังรัฐบาลที่ได้ให้การสนับสนุนมอบงบประมาณให้กับทางจังหวัด ซึ่งได้นำมาใช้ประโยชน์เพื่อการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนชาวบ้านกลุ่มรากหญ้าในชุมชนท้องถิ่น
ทั้งนี้ สำหรับเส้นทางถนนที่ได้เปิดใช้งานครั้งนี้ เป็นเส้นทางที่ชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนบ้านสบลืน มีความต้องการให้หน่วยงานภาครัฐช่วยดำเนินการจัดสร้างให้ เพื่อจะได้ใช้เป็นเส้นทางในการสัญจรเดินทางเข้าไปถึงยังพื้นที่ทำการเกษตร ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการขนส่งเครื่องมืออุปกรณ์ขนาดใหญ่ที่จำเป็นต้องใช้ในการทำงานด้านการเกษตร รวมถึงเพื่อช่วยในการขนถ่ายพืชผลผลิตในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวออกไปจำหน่ายยังเขตพื้นที่ตัวเมืองและชุมชนต่างๆ ตลอดจนยังเพื่อช่วยเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของชุมชนบ้านสบลืน ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ ทราบว่าแต่เดิมเส้นทางถนนสายนี้ เป็นถนนแบบลูกรังและผิวการจราจรชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อขนาดใหญ่ เมื่อถึงช่วงฤดูฝนตลอดเส้นทางจะเต็มไปด้วยหลุมบ่อโคลน ชาวบ้านที่มีความจำเป็นต้องใช้เส้นทางสัญจรเกิดความยากลำบากและล่าช้า บางครั้งได้ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน รวมไปถึงผลผลิตทางการเกษตรที่ต้องเสียหายระหว่างการขนส่งด้วย
โดยจากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น จังหวัดลำปางได้จัดสรรงบประมาณ จากงบพัฒนาจังหวัด ประจำปี พ.ศ. 2562 จำนวนกว่า 2,000,000 บาท สนับสนุนดำเนินการจัดสร้างถนนเส้นทางสายดังกล่าวให้ โดยมีระยะทางรวมทั้งหมดยาวกว่า 1 กิโลเมตร ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันเส้นทางถนนได้มีการดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย มีชาวบ้านในพื้นที่กว่า 3 หมู่บ้าน 500 ครัวเรือน ได้รับประโยชน์จากตัวโครงการ นอกจากนี้การก่อสร้างถนนสายดังกล่าวยังจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของชุมชนบ้านสบลืน เนื่องจากบ้านสบลืนแห่งนี้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี โดยถือเป็นชุมชนต้นแบบของตำบลร่องเคาะ ซึ่งภายในชุมชนจะมีสถานที่แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย อาทิเช่น เขาพระบาทบ้านสบลืน แหล่งท่องเที่ยว UNSEEN อันเป็นสถานที่ตั้งของวัดพระธาตุวัดสบลืน ที่ประดิษฐานพระไม้แกะสลักพระเจ้าทันใจโบราณ, และรอยพระพุทธบาทอายุเก่าแก่กว่า 500 ปี ตลอดจนยังเป็นแหล่งสถานที่ตั้งของภาพแกะสลักมนุษย์โบราณอายุมากกว่า 4,000 ปี อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น