มทบ.38 พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จ.น่าน นำรถฉีดน้ำและกำลังพล เข้าช่วยเหลือราษฎรบ้านนาเหลือง

มทบ.38 พร้อมด้วย พ.ท.บัณฑิต ชาวกัณหา ผบ.กองพันทหารม้าที่ 15 กรมทหารม้าที่ 2 นายสุพจน์ มูลฐี นายก อบต.นาเหลือง และ จนท.ปภ.จ.น่าน นำรถฉีดน้ำและกำลังพล เข้าช่วยเหลือชาวบ้าน บ้านนาเหลืองใน หมู่ที่ 1 ต.นาเหลือง อ.เวียงสา ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

โดยต้องเร่งฉีดน้ำล้างดินโคลน และเศษซากวัชพืชที่ไหลหลากมากับน้ำ และช่วยเหลือชาวบ้านเก็บข้าวของเครื่องใช้ พร้อมกับเร่งสำรวจความเสียหาย ขณะที่ จ.น่าน ยังต้องเฝ้าระวัง 32 หมู่บ้านในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อ.ทุ่งช้าง อ.ปัว อ.สองแคว อ.สันติสุข อ.เมือง และ อ.ภูเพียง เพื่อป้องกันน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม จึงขอให้ชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยง ติดตามข่าวสารทางราชการอย่างใกล้ชิด

ด้าน พล.ต.ดุษิต ปุระเสาร์ ผบ.มทบ. 38 พร้อมด้วย พ.ท.บัณฑิต ชาวกัณหา ผบ.กองพันทหารม้าที่ 15 กรมทหารม้าที่ 2 และนายสุพจน์ มูลฐี นายก อบต.นาเหลือง ได้นำกำลังพลเข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุสระเก็บน้ำบ้านนาเหลืองม่วงขวา หมู่ที่ 4 ต.น้ำแก่น อ.ภูเพียง แตกจนน้ำทะลักท่วมบ้านเรือน 3 หมู่บ้าน ใน 2 ตำบล คือ ต.น้ำแก่น อ.ภูเพียง และ ต.นาเหลือง อ.เวียงสา โดยเฉพาะหมู่ที่ 1 ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

ขณะที่ พ.อ.นิรันดร์ชัย ทิพย์กาญจนกุล เสนาธิการ มทบ.38 พร้อมด้วย นายวรพงษ์ สิทธิตาคำ ผญบ.นาเหลืองม่วงขวา และ จนท.ปภ.จ.น่าน รวมทั้งเจ้าหน้าที่สำนักงานกรมพัฒนาที่ดิน จ.น่าน ก็ได้เข้าตรวจสอบสระเก็บน้ำดังกล่าว

โดยพบว่า สระเก็บน้ำแห่งนี้ ก่อสร้างในปี 2561 โดยกรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ ขุดลอกสระเก็บน้ำบ้านนาเหลืองม่วงขวา ม.4 ต.น้ำแก่น อ.ภูเพียง รับน้ำจากลำห้วยนาเหลืองม่วงขวา ความจุ 163,000 ลบ.ม. หลังสปิงเวย์สระเก็บน้ำ 2 จุด แตกพังทลาย ทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลทะลักเข้าท่วม 3 หมู่บ้าน ใน 2 ตำบล คือ ต.น้ำแก่น อ.ภูเพียง และต.นาเหลือง อ.เวียงสา ทำให้พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย มากกว่า 70 ไร่ ซึ่งทาง จ.น่าน เร่งเข้าตรวจสอบสปิงเวย์ทั้ง 2 จุด เพื่อประเมินสถานการณ์และเร่งดำเนินการแก้ไขต่อไป

ในขณะที่ ซุ้มไก่ชนกิตติศักดิ์ น่านฟาร์ม ตั้งอยู่ที่บ้านน้ำเกี๋ยน ต.น้ำเกี๋ยน อ.ภูเพียง ซึ่งเป็นฟาร์มไก่ชนชั้นดี ถูกน้ำท่วมขังตายหมดยกฟาร์ม ทำให้เจ้าของสูญเงินหลายแสนบาท
สำหรับในเขตพื้นที่ อ.แม่จริม ได้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ท่วมบ้านเรือนราษฏร ในเขตพื้นที่ ต.น้ำปาย จำนวน 4 หมู่บ้าน คือ บ้านป่าสัก จำนวน 12 หลัง บ้านน้ำปาย จำนวน 10 หลัง บ้านห้วยกอม จำนวน 29 หลัง และบ้านต๋อซ้อ จำนวน 5 หลัง ทำให้ของใช้ภายในบ้าน และสัตว์เลี้ยงได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

 

ด้าน พระครูพิเศษนันทวุฒิ เจ้าอาวาสวัดหัวข่วง อ.เมืองน่าน ได้มอบสิ่งของให้แก่ผู้ประสบปัญหาอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมบ้านเรือน ในเขตพื้นที่ ต.น้ำปาย ในเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่เพียงพอ หากท่านใดที่มีความประสงค์จะบริจาคสิ่งของ หรือข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม สามารถติดต่อประสานงานได้ที่พระจักรพันธุ์ ธมฺมเมธี 086-1140-739

ร่วมแสดงความคิดเห็น